Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Thực đơn những món ăn ngày Tết giàu canxi cho trẻ

Một năm sắp hết, chúng ta sắp được đón ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Với các mẹ, ngày Tết sẽ bận rộn hơn cả vì phải tất bật chu toàn rất nhiều công việc, vì vậy có thể lơ là chế độ dinh dưỡng của con. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ bổ sung vào thực đơn cho con những món ăn giàu canxi dưới đây để con phát triển chiều cao tối ưu nhé!
Thịt gà xào súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một loại thực phẩm quen thuộc rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, E, folat, canxi, magie, kẽm,…  Trong 100g súp lơ xanh có chứa khoảng 47mg canxi, vì vậy, đây sẽ là loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn bổ sung canxi ngày Tết cho bé.
Nguyên liệu: đùi gà 2 cái, súp lơ xanh 1 cái, gừng, tỏi, dầu ăn, nước xốt (gồm bột ngô 1 thìa cà phê, muối 1 thìa cà phê, và rượu trắng 2 thìa cà phê)
Cách làm:
  • Sơ chế nguyên liệu: Thịt gà lọc sẵn, bỏ xương, thái thành miếng nhỏ, trộn với phần nguyên liệu nước xốt cho đều, để riêng. Súp lơ xanh làm sạch, thái miếng vừa ăn.
  • Chần qua súp lơ xanh trong khoảng 2 phút với nước sôi
  • Cho dầu ăn vào chảo, thêm gừng, tỏi vào đảo đều cho thơm, sau đó nhặt bỏ gừng, tỏi rồi cho thịt gà ở trên vào đảo đều.
  • Thêm súp lơ đã chần vào chảo, nêm thêm muối hoặc hạt nêm cho vừa miệng. Đảo đều đến khi chín thì tắt bếp.
Ngoài thịt gà xào súp lơ xanh, các mẹ có thể chế biến các món ăn khác từ súp lơ xanh như súp lơ xào thịt bò, canh súp lơ nấu đậu phụ, …
Măng tây xào thịt bò
Các mẹ có biết, trong 100g măng tây có chứa khoảng 24mg canxi. Vì thế, măng tây cũng có thể trở thành một sự lựa chọn hợp lý trong thực đơn vào những ngày Tết. Từ nguyên liệu măng tây, các mẹ có thể chế biến thành các món ăn dinh dưỡng như măng tây xào thịt bò, măng tây xào tỏi, măng tây xào thịt gà, măng tây xào tôm,… Trong đó, măng tây xào thịt bò là món ăn phổ biến và dễ làm nhất, các mẹ có thể tham khảo cách chế biến sau:
Nguyên liệu: Măng tây 500g (nên chọn loại thon nhỏ, xanh non sẽ ngon hơn), thịt bò 250g, gừng, tỏi, hành lá hoặc rau mùi (tùy theo sở thích), dầu ăn, muối, bột canh, hạt nêm, tiêu,…
Cách làm:
  • Măng tây cắt bỏ phần xơ ở gốc, rửa sạch, cắt miếng dễ ăn.
  • Hành lá hoặc rau mùi nhặt bỏ lá úa và rễ bẩn, rửa sạch, thái vừa. Tỏi bóc vỏ, đập nhuyễn.
  • Thịt bò thái mỏng, ướp với gừng và tỏi, thêm muối, hạt nêm vừa miệng.
  • Cho dầu ăn vào chảo, thêm tỏi đảo đều cho thơm, cho thịt bò vào đảo nhanh, gần chín thì cho ra bát khác.
  • Dùng tiếp chảo đó để xào măng tây. Thêm chút dầu ăn rồi cho măng tây vào xào, thêm 1 chút mắm, muối để đảm bảo măng tây được ngấm gia vị. Đảo đến khi măng chín đều, tiếp tục đổ bát thịt bò vào đảo. Thêm hành lá, rau mùi vào trộn đều. Nêm thêm gia vị nếu thấy chưa vừa miệng. Đảo khoảng 1 phút thì tắt bếp, cho ra đĩa.
Cháo hải sản
Các loại hải sản như tôm, cua, cá,… là những thực phẩm rất giàu canxi. Các mẹ có thể yên tâm nấu cho con bát cháo hải sản trong ngày Tết mà không phải đau đầu nghĩ nên cho con ăn gì.
Nguyên liệu: tôm tươi 200g, mực 200g, cà rốt 1 củ, khoai tây 1 củ, gạo, hành tươi, hành tím, gia vị (mắm, muối, bột canh, mì chính,…)
Cách làm: Chuẩn bị sơ bộ nguyên liệu như tôm lột vỏ, rửa sạch, mực làm sạch, thái miếng, ướp gia vị. Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Gạo ngâm nước trong khoảng 4 giờ.
  • Vo gạo cho sạch rồi cho vào nồi nấu. Ninh khoảng 15 – 20 phút rồi cho khoai tây và cà rốt vào.
  • Cho dầu ăn vào chảo, thêm hành tím đã thái lát đảo đều cho thơm. Cho mực và tôm vào chảo, thêm gia vị rồi đảo để xào qua.
  • Khi gạo gần nhừ thì cho tôm, mực vào, đảo nhẹ tay và thêm gia vị cho vừa miệng.
  • Đun thêm cho tới khi cháo đã nhừ.
  • Múc ra bát rồi thêm hành lá.
Các món ăn từ hạt đậu
Mỗi chén đậu Hà Lan, đậu trắng nhỏ hoặc đậu xanh chứa lần lượt khoảng 45mg, 130mg và 80mg canxi. Ngoài ra, trong đậu Hà Lan rất giàu vitamin K, tốt cho việc hấp thu canxi, gắn canxi vào xương, làm tăng mật độ xương cũng như tăng độ vững chắc của xương. Các mẹ có thể chế biến các món ăn từ đậu giúp đảm bảo đủ canxi cho bé như đậu phụ, đậu xào măng tây, chả giò đậu, đậu ngự hầm khoai sọ,…
Các món với rau dền
Có thể nói, rau dền là 1 trong những loại rau giàu canxi nhất. Trong 100g rau dền có chứa đến 267mg canxi, nhiều hơn cả trong sữa bò. Ngoài ra, trong rau dền còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, B2, C, B1,… Chắn chắn, đây sẽ là món ăn đầy đủ dưỡng chất cho con mà các mẹ cần phải để tâm tới. Từ nguyên liệu rau dền, các mẹ có thể chế biến các món như canh rau dền nấu tôm, cua, rau dền xào tỏi, rau dền nấu khoai,…

Trên đây là các món ăn đơn giản mà các mẹ có thể chế biến dễ dàng trong những ngày bận rộn đầu năm để đa dạng bữa ăn cho con. Ngoài ra, các mẹ cũng đừng quên bổ sung canxi cho con thông qua các sản phẩm bổ sung canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ vừa dễ hấp thu, vừa tiện lợi mà vẫn yên tâm con được cung cấp đủ canxi, đảm bảo không bị thiếu hụt canxi trong suốt quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét