Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

Hóa ra, rất nhiều mẹ Việt đang mắc sai lầm khi bổ sung canxi cho con

Tất nhiên ai cũng hiểu rằng, canxi là một vi chất cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là sự chắc khỏe của xương và răng. Bởi vậy, việc bổ sung canxi cho trẻ là vấn đề quá đỗi quen thuộc của mẹ Việt bằng cách này hay cách khác. Nhưng, đáng tiếc rằng, có không ít mẹ đang mắc những sai lầm nghiêm trọng, khiến cho “xôi hỏng, bỏng không”. Có 8 sai lầm dưới đây, mẹ hãy điểm danh xem mình ở điểm nào để thay đổi kịp thời nhé.

Nước hầm xương chứa rất nhiều canxi

Do canxi tồn tại phần lớn trong xương nên nhiều mẹ nghĩ rằng cho con dùng nước hầm xương càng nhiều thì sẽ nhận được nhiều canxi. Nước hầm xương được dùng để quấy bột, nấu cháo, nấu canh cho con. Thực tế, canxi trong xương rất khó hòa tan trong nước nên dù mẹ có hầm xương liên tục trong nhiều giờ thì hàm lượng canxi tiết ra cũng rất ít mẹ nhé. Canxi trong xương chỉ được hấp thu nhiều khi được bào chế ở dạng bột mịn, như bột cao xương ngựa bạch và một số loại khác.

Bên cạnh đó, khi ninh xương, chất béo trong tủy xương thoát ra làm xuất hiện vãng mỡ không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Vì thế, thay vì chỉ cho con ăn nước xương, mẹ nên chế biến các món ăn từ thịt để bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng khác.

Rau xanh không có canxi

Không ít mẹ vẫn nghĩ rằng trong rau xanh chỉ có chất xơ và vitamin và bỏ qua mất nguồn canxi thực vật phong phú từ một số loại rau như rau diếp, cải bó xôi, súp lơ, bắp cải, cải xoăn, cần tây, và đặc biệt tảo biển là một loại thực vật cực kỳ giàu canxi đấy mẹ nhé… Vì vậy, mẹ đừng quên cho con ăn rau xanh, vừa giúp con tiêu hóa tốt vừa cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Chỉ bổ sung canxi khi có dấu hiệu

Đừng để khi cơ thể con biểu tình mẹ mới chú ý đến bổ sung canxi cho con

Chỉ bổ sung canxi khi có dấu hiệu là ngộ nhận của rất nhiều mẹ. Biểu hiệu thiếu canxi cũng khá đa dạng và không phải mẹ nào cũng có thể nhận ra. Thông thường, nhiều người chú trọng bổ sung đạm, vitamin, nhưng lại lười bổ sung canxi, chỉ khi cơ thể con“biểu tình” mới bắt đầu chú ý. Ví dụ như khi thấy trẻ có biểu hiện ra mồ hôi trộm nhiều, khi chậm mọc răng hay chậm đi thì mẹ mới sốt sắng tăng cường bổ sung canxi cho con.

Cứ ngỡ canxi nào mà chẳng giống nhau

Thực tế có 2 loại canxi mẹ nhé.

Canxi tổng hợp (hay còn gọi là canxi vô cơ) là loại canxi được tạo ra nhờ các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất như canxi phosphate, canxi carbonat,… Loại này thường khó uống, khó hấp thu. Và nếu lượng canxi vô cơ dư thừa trong cơ thể sẽ gây lắng cặn có thể gây sỏi thận, táo bón hoặc vôi hoá thành mạch. Đây là lý do nhiều mẹ than phiền: tại sao con cứ dùng canxi là bị táo bón?

Còn canxi tự nhiên là canxi có trong tự nhiên như trứng, sữa, tôm, tảo biển, rau xanh, xương động vật… Canxi trong tự nhiên có nhiều cấu trúc khác nhau, riêng canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ có cấu trúc đặc biệt là lỗ xốp. Còn canxi từ cao xương ngựa bạch có tỉ lệ Ca/P là 2/1, tương đương với tỉ lệ sinh học của xương người. Bởi vậy đây được xem là hai loại canxi dễ hấp thu nhất hiện nay.

“Bỏ quên” vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7)

Rất nhiều mẹ biết rằng, để canxi hấp thu tốt thì cần có vitamin D3. Nhưng ,vitamin K2 lại hiếm người biết đến. Có thể nói, nó như một người hùng bí ẩn.
Canxi hữu cơ, Vitamin D3, Vitamin K2 là bộ ba vàng giúp tối ưu hóa hấp thụ canxi

Mẹ cần hiểu rằng : Có Vitamin D3 thì canxi được kéo từ ruột vào máu, chỉ 30% canxi được hấp thu.
Khi canxi được vitamin D3 dẫn vào tới máu, chỉ một lượng không đáng kể vào tới xương. Trong khi máu chỉ cần 1% canxi, nên lượng canxi dư thừa trong máu sẽ ” tự do đi lại” và gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Có thêm MK7, lúc này canxi mới được hấp thu vào xương và răng tối đa. MK7 được xem như « người lái xe » đưa canxi đến đích cuối cùng và ngăn canxi đi vào những nơi không cần thiết. Bởi vậy khi lựa chọn các sản phẩm canxi, nếu tìm được sản phẩm nào chứa « canxi hữu cơ, Vitamin D3, MK7 » thì đó là may mắn của mẹ, bởi trên thị trường hiện nay không nhiều các sản phẩm chứa đủ bộ ba vàng này.

Tham khảo thêm bài viết: Tại sao Canxi từ tảo biển đỏ là bí quyết phát triển chiều cao tối ưu tuổi dậy thì

Chế độ dinh dưỡng nghèo canxi

Các mẹ thường bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất khác mà đôi khi bỏ qua các thực phẩm giàu canxi cho con. Có thể bổ sung canxi tự nhiên cho con thông qua các loại thực phẩm giàu canxi như: các loại rau xanh (súp lơ xanh, cải bó xôi, các loại đậu,…), tảo biển đỏ, các loại trái cây như cam, dâu, sữa và chế phẩm từ sữa,… Từ các loại thực phẩm giàu canxi, các mẹ có thể chế biến các bữa ăn đa dạng cho con để giúp bổ sung canxi tự nhiên cho con phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét