Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

Bổ sung canxi cho bé đúng cách những điều mẹ cần biết



Theo chuyên gia dinh dưỡng TS.BS Phan Bích Nga, giám đốc trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em – Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày mà các mẹ áp dụng chỉ cung cấp được khoảng 50% nhu cầu canxi cho sự phát triển của bé, Chính vì thế mà việc bổ sung canxi đầy đủ cho bé là điều vô cùng cần thiết. Vậy làm thế nào để có thể bổ sung canxi cho bé đúng cách, hiệu quả và an toàn, các mẹ hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà chuyên gia chia sẻ dưới đây nhé.

Canxi trong cơ thể con người có vai trò gì?

Canxi là một trong các khoáng chất cần thiết trong suốt quá trình hình thành và phát triển của con người. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã cần canxi để xây dựng khung xương, là thành phần cấu tạo của xương đồng thời giúp các kháng thể hoạt động tốt để bảo vệ cho cơ thể. Chúng kết hợp với Magie, phốt pho trong quá trình tạo xương. Khoảng 99% canxi được tìm thấy trong xương, răng và 1% còn lại được phân bố trên cơ và máu…Tác dụng của canxi đối với cơ thể trẻ đó là giúp tăng trưởng và phát triển chiều cao cho trẻ.

Khi thiếu canxi, trẻ thường gặp phải tình trạng xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng bị dị hình, chất lượng răng kém và bị sâu răng.

Ngoài ra, canxi còn đóng vai trò điều hòa các phản ứng sinh hóa như tham gia quá trình đông máu, dẫn truyền xung động thần kinh, hấp thu vitamin B12; vào hoạt động của enzyme tụy trong tiêu hóa mỡ, vào quá trình co cơ.
Nhu cầu canxi của bé qua từng giai đoạn phát triển

Trong những năm gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của canxi, ở người trưởng thành mỗi ngày phải bổ sung lượng canxi cần thiết là 1000mg. Nhưng trong thực tế, ở nhiều quốc gia vì thói quen ẩm thực, phong tục tập quán mà không đảm bảo được tiêu chuẩn đó. Ví dụ: người dân tại khu vực châu Á chiều cao, sức khoẻ, thể lực, độ bền… đều có một khoảng cách rất lớn so với các nước phát triển. Điều này ngoài nguyên nhân do di truyền thì một nguyên nhân quan trọng nữa là lượng canxi bổ sung cho cơ thể bị thiếu.

Bổ sung canxi cho bé đúng cách những điều mẹ cần biết khi trẻ thiếu canxi

Vì vậy để đảm bảo lượng canxi cung cấp cho cơ thể được đầy đủ, ngay từ nhỏ, các mẹ cần nắm vững bảng nhu cầu canxi cho bé dưới đây, để thực hiện các biện pháp bổ sung canxi cho bé hiệu quả nhất.
Dưới 6 tháng tuổi 300mg/ngày
Từ 7 – 12 tháng tuổi 400mg/ngày
Từ 1 – 3 tuổi 500mg/ngày
Từ 4 – 6 tuổi 600mg/ngày
Từ 7 – 9 tuổi 700mg/ngày
Từ 10 tuổi 1000mg/ngày
Từ 11 – 24 tuổi 1200mg/ngày


Tham khảo thêm bài viết: Tại sao Canxi từ tảo biển đỏ là bí quyết phát triển chiều cao tối ưu tuổi dậy thì

Dấu hiệu bé thiếu canxi

Chỉ chiếm 1,5 – 2,5% trọng lượng cơ thể, nhưng không thể phủ nhận canxi có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của con người. Vì vậy, các mẹ không được bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo trẻ thiếu canxi sau đây:

Đổ mồ hôi trộm

Ra nhiều mồ hôi, thường gặp ở vùng trán, cổ, gáy khi ngủ chính là một trong những dấu hiệu của thiếu canxi. Khi trẻ ra nhiều mồ hôi, để tránh mồ hôi thấm ngược vào cơ thể gây ra cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản,… các mẹ cần chú ý lau khô mồ hôi cho trẻ, thay quần áo thường xuyên, sử dụng các loại quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi.

Rụng tóc hình vành khăn

Hiện tượng này hay gặp ở trẻ nhỏ do thiếu vitamin D – một loại vitamin giúp hấp thu canxi tốt hơn.

Nhức mỏi, đau chân tay

Canxi giúp hình thành và phát triển xương, tham gia vào quá trình co cơ, vì vậy, thiếu canxi sẽ dẫn đến các hiện tượng nhức mỏi cơ, đau chân tay. Lượng canxi được bổ sung cho bé không được đáp ứng đủ nhu cầu hình thành khung xương khiến khung xương yếu, không đủ khả năng nâng đỡ cơ thể.
Ngủ không ngon giấc, hay giật mình về đêm

Giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Tùy từng độ tuổi khác nhau, trẻ cũng cần được ngủ đủ giấc và ngủ sâu, ngủ đủ để phát triển cả về chiều cao, trí tuệ lẫn cân nặng. Thiếu canxi gây ra những khó khăn trong việc vào giấc ngủ, khiến trẻ ngủ không ngon, hay tỉnh giấc thậm chí giật mình về đêm. Vì vậy, khi thấy con ngủ không ngon, hay tỉnh giấc, thời gian ngủ ít hơn so với nhu cầu của trẻ, các mẹ cần nghĩ ngay đến việc bổ sung canxi cho trẻ kịp thời.
Kém ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng

Trẻ biếng ăn, chán ăn hoặc chỉ ăn những món ăn mà bé thích cũng là một trong các dấu hiệu cảnh báo bé thiếu dưỡng chất, trong đó có canxi. Cơ thể thiếu hụt canxi khiến cho bé không có cảm giác thèm ăn gây ra tình trạng ăn không ngon.

Mệt mỏi, quấy khóc

Tình trạng này xảy ra là hệ quả của quá trình thiếu canxi, gây ra ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon, biếng ăn, chán ăn khiến cho bé không đủ điều kiện để hoàn thiện và phát triển hệ miễn dịch, làm giảm sức đề kháng, từ đó gây ra mệt mỏi, quấy khóc.

Còi xương, xương biến dạng

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất khi trẻ thiếu canxi trầm trọng. Trẻ chậm lớn, chậm tăng chiều cao, xương biến dạng như chân bị cong hình chữ X, chữ O.

Răng mọc chậm, chậm biết đi

Canxi là vật liệu xây dựng nên khung xương và răng chắc khỏe, vì vậy, thiếu canxi sẽ khiến cho trẻ chậm mọc răng hoặc chậm biết lẫy, biết bò, biết đi hơn các bạn cùng trang lứa.



Bổ sung canxi cho bé

Nguồn canxi từ chế độ dinh dưỡng hằng ngày chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho bé, vì vậy, các mẹ cần bổ sung canxi cho bé thông qua các nguồn chế phẩm khác. Cần lưu ý những điều sau để bổ sung canxi cho bé an toàn và hiệu quả.

Lựa chọn loại canxi dễ hấp thu: Khi bổ sung canxi, các bé thường gặp phải các vấn đề như nóng trong, táo bón do canxi khó hấp thu, thậm chí, nếu canxi không được hấp thu hết sẽ dư thừa trong máu, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng như sỏi thận, vôi hóa thành mạch. Do đó, các mẹ cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn các loại canxi bổ sung cho bé. Theo các chuyên gia, nguồn canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ chính là một lựa chọn phù hợp, bởi nó có cấu trúc lỗ xốp tổ ong đặc biệt, giúp bé hấp thu canxi tốt hơn các loại canxi thông thường.

Bổ sung cùng với vitamin D3 và vitamin K2: Đây được coi là bộ đôi hoàn hảo giúp canxi được hấp thu hiệu quả hơn. Vitamin D3 giúp cải thiện tình trạng thiếu canxi, hạn chế còi xương, suy dinh dưỡng. Vitamin K2 giúp canxi gắn vào xương, ngăn ngừa vôi hóa thành mạch do lắng đọng canxi. Việc bổ sung canxi cho bé kết hợp với vitamin D3, vitamin K2 giúp tăng cường hiệu quả hấp thu canxi, hạn chế các tác dụng không mong muốn do dư thừa canxi gây ra.

Dạng canxi khiến con trẻ thích thú: điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc bổ sung canxi cho bé. Để mỗi lần bổ sung thêm vi chất cho con không còn là cực hình của các bậc phụ huynh, các mẹ cần lưu tâm đến dạng dùng của các chế phẩm bổ sung canxi, khiến trẻ có thể tự giác và thích thú hơn khi sử dụng.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi trong giai đoạn xương đang phát triển có giá trị giúp phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ, phòng chống loãng xương lâu dài. Chính vì vậy, ngoài thực hiện chế độ dinh dưỡng giàu canxi, các mẹ hãy nhớ bổ sung canxi cho bé để tạo điều kiện cho con cao lớn và khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét