Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

Bổ sung canxi đúng cách cho người cao tuổi

Ở người cao tuổi, cùng với sự gia tăng tuổi tác thì việc hấp thu và chuyển hóa thức ăn cũng không còn dễ dàng như khi còn trẻ, dẫn tới tình trạng thiếu canxi. Khi lượng canxi trong cơ thể không được đáp ứng đủ sẽ gây bệnh loãng xương, làm chất lượng cuộc sống giảm sút, nghiêm trọng hơn có thể bị tàn phế suốt phần đời còn lại. Chính vì vậy, người cao tuổi cần tăng cường lượng canxi cho cơ thể một cách hợp lý, kết hợp sử dụng sữa bổ sung canxi cho người già.

Tại sao người cao tuổi bị thiếu canxi?

Người cao tuổi mạch máu dần bị xơ hóa khiến cho niêm mạc dạ dày không được cung cấp đủ máu sẽ teo lại, tế bào tuyến trong niêm mạc dạ dày cũng giảm hoặc bị thoái hóa, dẫn đến giảm tiết dịch vị và axit dạ dày. Khi thiếu axit, canxi có trong thức ăn khó phân giải thành ion canxi, do đó người cao tuổi sẽ không hấp thụ được nhiều chất này.

Khi canxi hấp thụ ở thức ăn bị giảm, theo phản xạ tự nhiên, hormon parathiroid tăng làm muối canxi trong xương bị phân hủy thành ion canxi, phóng thích vào máu để lập lại cân bằng canxi máu, nhằm đảm bảo cho các hoạt động sinh lý của cơ thể có liên quan đến canxi máu.

Mặt khác, quá trình dịch chuyển canxi từ xương vào máu cũng làm cho canxitonin tiết ra nhiều, thúc đẩy muối canxi lắng đọng trên bề mặt khớp làm sự bài tiết canxi qua đường tiết niệu tăng. Trong khi đó, thận của người cao tuổi giảm chức năng điều tiết cân bằng kiềm toan, việc tái hấp thu canxi ở ống thận lại bị giảm, từ đó khiến canxi bị thải ra nhiều.

Tác hại của việc thiếu canxi ở người cao tuổi

Thiếu canxi có thể dẫn tới tình trạng loãng xương khiến chất lượng cuộc sống giảm sút có khi còn bị tàn phế suốt đời.

Bên cạnh đó, thiếu canxi còn làm giảm sự truyền dẫn thần kinh đưa đến bệnh lẩn thẩn ở tuổi già. Bởi lượng canxi ngoài tế bào giảm, canxi trong tế bào tăng là một trong những nguyên nhân hình thành mảng amyloid trong bệnh Azhimer.

Ngoài ra, nếu thiếu canxi, sự thẩm thấu thành mạch cùng tính hưng phấn dẫn truyền ở hệ thần kinh sẽ tăng, làm cho cơ địa dễ phản ứng trước dị nguyên, bị dị ứng. Vì thế, người cao tuổi bị thiếu canxi tần suất mắc các bệnh có nguồn gốc dị ứng như hen suyễn cũng tăng lên.

Bổ sung canxi cho người cao tuổi

Phương pháp bổ sung canxi an toàn và hiệu quả nhất cho người cao tuổi là qua con đường ăn uống. Người cao tuổi nên tăng cường những thực phẩm sau vào chế độ ăn của mình: Các loại hải sản như: tôm, cua, cá, ghẹ… ; các rau củ đậm màu: súp lơ, cà chua, bí đỏ, rau dền… ; trái cây có vị chua như: cam, chanh, dâu tây… Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng đừng bỏ qua trứng và các loại thịt nạc như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà… bởi chúng cũng chứa một lượng canxi đáng kể.

Ngoài những thực phẩm trên, nếu muốn tăng cường thêm canxi, người già không thể quên uống sữa. Trung bình trong 100ml sữa có chứa đến 110mg canxi, vì thế người cao tuổi hãy tạo cho mình thói quen uống sữa mỗi ngày để bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Cùng với việc ăn những thực phẩm giàu canxi, người cao tuổi cũng đừng quên thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình các thức ăn giàu vitamin D, bởi vitamin D giúp cho việc hấp thu canxi trong cơ thể được dễ dàng hơn. Những thực phẩm như: lòng đỏ trứng, gan động vật, cá hồi sẽ là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho việc bổ sung vitamin D.

Bên cạnh con đường thực phẩm, nhiều người già lại chọn giải pháp bổ sung canxi bằng thuốc. Nếu lựa chọn phương pháp này, người cao tuổi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và khi sử dụng thuốc bổ sung canxi cần lưu ý:

· Nên chia thuốc thành nhiều lần uống trong ngày để cơ thể dễ hấp thu hơn, đồng thời tránh khả năng trúng độc.

· Hạn chế ăn những thực phẩm có vị chát và ngũ cốc nguyên hạt, bởi chúng sẽ làm giảm hạn chế khả năng hấp thụ canxi.

· Nên uống thuốc bổ sung canxi vào buổi sáng hoặc buổi trưa để đem lại hiệu quả cao nhất, không nên uống vào buổi chiều hoặc tối bởi chúng có thể gây khó ngủ.

· Chú ý uống thuốc bổ sung canxi sau bữa ăn khoảng một tiếng và không nên dùng sữa để uống thuốc.

Ngoài con đường thực phẩm và uống thuốc, để tăng cường canxi cho cơ thể, người cao tuổi có thể kết hợp sử dụng sữa bổ sung canxi cho người già. Một trong những sản phẩm dinh dưỡng được các chuyên gia khuyên người cao tuổi sử dụng như một loại sữa bổ sung canxi cho người già là CaloSure Gold. CaloSure Gold bổ sung phức hợp canxi – vitamin D với tỷ lệ phù hợp, giúp tăng cường dưỡng chất để xương chắc khỏe, hỗ trợ vào việc phòng ngừa loãng xương. Vì vậy, mỗi ngày người cao tuổi hãy sử dụng 2- 3 ly CaloSure Gold như một cách tăng cường sữa bổ sung canxi cho người già để cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể, mang đến nguồn dinh dưỡng vàng cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét