Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Bổ sung Canxi cho trẻ như thế nào?

Thiếu hụt canxi khiến trẻ phải đối mặt với những vấn đề nguy hiểm như loãng xương, chậm lớn, chậm phát triển, rối loạn hành vi,… Nhưng đồng thời, canxi không được hấp thu dẫn đến thừa canxi cũng gây ra những nguy hại như nóng trong, táo bón, ức chế việc hấp thu các chất sắt và kẽm ở trẻ, sỏi thận, sỏi niệu quản, xơ vữa động mạch, suy thận,… Vì vậy, bổ sung canxi cho trẻ như thế nào là vấn đề quan trọng, cần phải tính toán cẩn thận, kĩ lưỡng trước khi thực hiện.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi?

Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

- Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.

- Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

- Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

- Những trường hợp nặng có thể ngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim. Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

- Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc…



Bổ sung Canxi cho trẻ như thế nào?

- Cung cấp liều lượng canxi cần thiết đúng với nhu cầu của trẻ. Mỗi trẻ ở một độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu về lượng canxi khác nhau. Các mẹ nên tìm hiểu về nhu cầu canxi theo độ tuổi của trẻ thông qua bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

- Không được bỏ qua việc cung cấp vitamin D - một dưỡng chất với nhiệm vụ chất dẫn truyền để cơ thể hấp thụ canxi. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin D qua đường thực phẩm không được hiệu quả, chính vì vậy cách tốt nhất là các mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng để có thể hấp thụ vitamin D.

- Bổ sung canxi thông qua thực phẩm là một trong những biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất. Canxi được tìm thấy nhiều ở các loại hải sản như tôm, cua, cá, sò... hay các loại rau như rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây...

- Nếu như trường hợp trẻ cần bổ sung canxi bằng thuốc, các mẹ nên lưu ý không cho trẻ uống khi bụng đói, uống sau 14h và không uống canxi kèm với sữa.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) lượng canxi cần cho mọi lứa tuổi như sau:

- Dưới 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày

- Từ 7 - 12 tháng tuổi: 400 mg/ngày

- Từ 1 - 3 tuổi: 500 mg/ngày

- Từ 4 - 6 tuổi: 600 mg/ngày

- Từ 7 - 9 tuổi: 700 mg/ngày

- Từ 10 tuổi: 1000 mg/ngày

- Từ 11- 24 tuổi: 1200 mg /ngày

- Từ 24 - 50 tuổi : 800mg - 1000mg /ngày


- Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần 1200mg - 1500mg /ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét