Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Sắt hay canxi đều là những dưỡng chất thiết yếu và quan trọng với mẹ bầu. Tuy nhiên, thực hư việc bà bầu uống canxi bị táo bón là do đâu? Bổ sung canxi cho bà bầu liều lượng như nào? Bà bầu nên uống canxi nước hay viên? Bà bầu uống canxi có bị nóng không? Canxi nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất? đều là những câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Hãy cùng Litho Plus tìm hiểu vấn đề bà bầu uống canxi bị táo bón cùng những thắc mắc liên quan qua bài viết sau đâu nhé!

1. Mẹ bầu bổ sung hàm lượng Canxi như nào để hiệu quả?

Mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng Canxi như nào để hiệu quả?

Nhìn chung việc sử dụng sắt, canxi hay bất cứ loại thuốc bổ sung nào đều cần chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khóa. Mẹ bầu tuyệt đối tránh tự ý, thậm chí là lạm dụng các loại thuốc này bởi nhiều tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra. Thực hư vấn đề bà bầu uống canxi bị táo bón như nào sẽ được giải đáp cụ thể sau khi chúng ta tìm hiểu về việc sử dụng canxi cho hiệu quả.
Sử dụng Canxi như nào, hàm lượng và cách dùng đều cần hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.
Tùy theo cơ địa, tình trạng sức khỏe cũng như là tiền sử bệnh lý mà mỗi mẹ bầu sẽ được chỉ định liều lượng cũng như cách thức bổ sung riêng cho phù hợp.
Với những mẹ bầu khỏe mạnh, giai đoạn đầu thông thường không cần bổ sung sắt và canxi. Đối với mẹ có cơ địa yếu có thể sử dụng sớm hơn. Nhưng đa phần, các loại thuốc Canxi sẽ được kê khi mẹ bước sang tháng thứ 6 thai kỳ hoặc chuẩn bị cho tam cá nguyệt cuối cùng.
Với các mẹ bầu có tiền sử cao huyết áp, tăng huyết áp bất thường, tiền sản giật, sinh non thường được bác sĩ hạn chế sử dụng thuốc canxi có chứa natri. Đặc biệt với các mẹ bầu bị tiểu đường sẽ dùng loại canxi riêng, không chứa hàm lượng đường.
Mỗi giai đoạn của thai kỳ thì hàm lượng canxi đối với mẹ bầu cũng khác nhau, tùy thuộc vào sự phát triển của thai nhi. Trong bụng, thai nhi sẽ dùng sắt và canxi của mẹ để hình thành máu và xương cho sự lớn lên và phát triển bình thường. Trong ba tháng đầu, người mẹ chỉ cần lượng canxi không quá 800mg/ngày. Tiếp theo trong 3 tháng giữa thì nhu cầu canxi của mẹ thông thường là 1000mg/ngày và cuối cùng ở tam cá nguyệt cuối cùng, mẹ cần đến 1500mg canxi/ngày.
Trước khi sử dụng sản phẩm Canxi nào, mẹ cũng nên lưu ý kiểm tra thông tin của sản phẩm, liều lượng, cách dùng cũng như hạn sử dụng

2. Canxi nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?

Canxi nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?

Trong vấn đề bà bầu uống canxi bị táo bón thì các mẹ cũng cần nắm được thời điểm nào thì uống canxi là tốt nhất và phù hợp nhất. Bởi vì, bổ sung Canxi đúng thời điểm mới có lợi cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi cũng như thuốc mới có thể phát huy hết được công dụng. Nhìn chung, trong việc sử dụng Canxi mẹ bầu cần lưu tâm một số vấn đề như:
Canxi chỉ được nạp vào cơ thể một liều lượng nhất định, thông thường là 500 mg canxi mỗi lần. Lượng canxi dư thừa sẽ được đào thải ngay chứ không được tích lũy. Với lượng nạp tối đa canxi của cơ thể như thế, mẹ bầu chú ý hãy chia canxi để uống làm nhiều lần trong ngày nếu cần bổ sung liều lượng lớn hơn,
Khi uống Canxi mẹ cũng cần chú ý bổ sung kết hợp cả vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ được tốt nhất.
Canxi nên sử dụng tốt nhất trong buổi sáng, khi được kết hợp cùng với việc tắm nắng của cơ thể. Các chế phẩm như sữa, lòng đỏ trứng, các loại rau xanh đậm thường giàu vitamin D rất được khuyến khích khi sử dụng cùng với Canxi.
Tránh uống Canxi và sắt đồng thời, mặc dù chúng đều là dưỡng chất quan trọng, tuy nhiên chúng lại kỵ nhau, làm mất tác dụng của nhau.
Mẹ bầu cũng cần lưu ý là tránh uống Canxi trong lúc đói, đặc biệt không sử dụng canxi trước giờ đi ngủ.
Sử dụng Canxi có thể gây nóng trong, đặc biệt với các mẹ bầu vốn có cơ địa nóng. Do vậy, khi sử dụng dưỡng chất này mẹ cần lưu ý bổ sung thêm chất xơ, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi.

3. Mẹ bầu nên uống Canxi loại nào cho phù hợp?

Mẹ bầu nên uống Canxi loại nào cho phù hợp?

Tìm hiểu vấn đề bà bầu uống canxi bị táo bón mẹ không nên bỏ qua loại Canxi nào phù hợp, giúp hạn chế tối đa khả năng bị chứng táo bón thai kỳ:
Canxi có thể được bổ sung vào cơ thể dưới dạng canxi vô cơ hoặc hữu cơ, tuy nhiên bác sĩ khuyên dùng mẹ bầu sử dụng loại canxi hữu cơ vì nó ít gây ra tình trạng táo bón thai kỳ.
Canxi vô cơ thường được kê với các sản phẩm như Canxi Phosphate hay là Canxi Carbonate. Canxi hữu cơ với các sản phẩm điển hình như Canxi Gluconate, Canxi lactat, Canxi Citrate… Mẹ bầu nên dùng canxi hữu cơ bởi ngoài khả năng hạn chế táo bón, loại canxi này cũng không gây áp lực lên dạ dày và không gây chứng sỏi thận.
Khi lựa chọn canxi, đặc biệt là dạng canxi hữu cơ, mẹ bầu cũng cần lưu ý nên chọn loại có bổ sung thêm vitamin D kết hợp cùng Mg sẽ giúp canxi hấp thụ được tốt nhất.

4. Bà bầu uống canxi bị táo bón có phải không?

Bà bầu uống canxi bị táo bón có phải không? Và những tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa

Tình trạng bà bầu uống canxi bị táo bón là hiện tượng thường gặp. Tuy nhiên không phải chứng táo bón hoàn toàn do việc sử dụng canxi. Bởi khi dùng canxi chỉ có tác dụng phần nào trong việc gây nên hiện tượng táo bón thai kỳ. Ngoại trừ trường hợp do cơ địa, đa phần các mẹ bổ sung canxi nếu nắm được các lưu ý sau sẽ hạn chế tối đa chứng táo bón thai kỳ.
Tình trạng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là táo bón khi sử dụng Canxi là do việc lạm dụng thuốc, sử dụng không đúng cách. Hàm lượng canxi cao gây nên chứng đầy bụng, đau bụng hay rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này hay gặp với các mẹ sử dụng canxi carbonat.
Bà bầu uống canxi bị táo bón còn được gọi là tác dụng phụ của canxi. Sản phẩm canxi carbonat nói riêng hay canxi vô cơ nói chung có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ sử dụng nhưng lại khó hấp thụ và gây nên một số tác dụng không mong muốn ở mẹ bầu.
Mẹ bầu nên thay thế sang dạng canxi hữu cơ như canxi lactat hoặc canxi citrat sẽ giúp giảm thiểu rất nhiều những tác dụng phụ đó. Ngoài ra, để hấp thụ dưỡng chất này được tốt nhất, mẹ bầu cũng nên chia nhỏ liều lượng thành nhiều lần trong ngày. Khi uống xong, mẹ có thể sử dụng một lát hoa quả cũng giúp hạn chế được cảm giác khó uống hay buồn nôn thường thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét