Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

Mẹ bổ sung canxi không gây táo bón cho trẻ như thế nào?

Thiếu canxi khiến trẻ bị còi xương, chậm lớn trong khi thừa canxi có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, đặc biệt là táo bón. Vậy mẹ cần bổ sung canxi cho bé thế nào cho hợp lý, khoa học?

Cung cấp canxi đầy đủ giúp bé đảm bảo vật liệu để tổng hợp lên các tế bào xương mới, giúp xương phát triển khỏe mạnh Tuy nhiên, bổ sung canxi đúng cách cho bé là vấn đề gây đau đầu với nhiều bà mẹ. Ngoài nguồn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, nhiều mẹ còn dùng thêm viên uống canxi hoặc các loại cốm để hỗ trợ việc bổ sung canxi hàng ngày cho bé. Tuy nhiên, nếu cơ thể bé không thế hấp thu hết lượng canxi đưa vào thì sẽ gây ra phần dư thừa trong ruột tạo ra táo bón, khó tiêu, buôn nôn, sỏi thận, vôi hóa … Sau đây là một vài hướng dẫn mẹ đảm bảo trẻ nhận đủ lượng canxi cần thiết để không lo táo bón.



Dư thừa canxi dễ gây tình trạng táo bón ở trẻ nh

Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả vào khẩu phần ăn

Vitamin K trong rau xanh có tác dụng hình thành osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương hiệu quả. Chính bởi vậy, việc ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng quan trọng ngang với hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Hơn nữa, rau xanh và trái cây còn chứa lượng chất xơ dồi dào, tốt cho tiêu hóa và ngăn ngừa triệu chứng táo bón.

Mặc dù vậy, mẹ cần lưu ý một số điểm khi bổ sung rau và hoa quả vào khẩu phần ăn của bé:
Không nên thay thế hoa quả bằng rau xanh. Bởi trong trái cây thường có lượng đường không giống như trong rau xanh.
Cho trẻ ăn trái cây sau bữa chính từ 1-2 giờ. Đây chính là thời điểm phù hợp để cơ thể trẻ hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng từ trái cây
Với trẻ dưới 4 tháng tuổi mẹ chỉ nên cho uống nước ép, trên 4 tháng tuổi thì mẹ có thể cho con ăn dặm hoa quả dưới dạng sinh tố. Tuy theo từng độ tuổi, mẹ sẽ có những chế độ ăn uống hoa quả phù hợp nhất.
Không cho trẻ ăn quá nhiều bởi hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt, dễ bị đau bụng đi ngoài hoặc bị dị ứng tùy theo cơ địa từng trẻ.

Cho bé uống nước khoa học

Các mẹ đều biết rằng cơ thể cần nước để chuyển hóa và vận chuyển các chất đi khắp cơ thể. Uống nước đủ và đều đặn mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ táo bón cho trẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bé có thể uống nước đun sôi để nguội, nước lọc, nước khoáng thiên nhiên, nước ép trái cây … Tuy nhiên, cần hạn chế cho bé uống nước ngọt có qua bởi thành dạ dày của trẻ rất mỏng và yếu. Ngoài ra, nước ngọt còn là tác nhân cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể bằng việc đào thải canxi qua đường nước tiểu.

Mẹ nên cho bé uống nước từ 6 -12 tháng tuổi, tùy theo căn cứ vào cân nặng, mỗi kg cân nặng cần 100 ml nước/ ngày. Trẻ trên 10 tuổi cần uống từ 2 -2,5 lít nước mỗi ngày.



Cho con tắm nắng thường xuyên cũng là cách bổ sung canxi

Bổ sung canxi phù hợp

Nếu mẹ muốn bổ sung canxi cho trẻ thì cần lựa chọn nguồn canxi phù hợp như sau:
Canxi từ tảo biển đỏ được sản xuất theo công nghệ hiện đại, có cấu trúc dạng xốp tổ ong giúp cơ thể dễ hấp thụ, không gây thừa canxi.
Canxi dưới dạng viên nang cũng giúp tăng cường khả năng hấp thụ, đặc biệt là các trẻ nhỏ.
Canxi kết hợp của vitamin D, kẽm, lysine cùng các loại vitamin sẽ giúp bé hấp thụ tốt hơn và dễ tiêu hóa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét