Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

Người cao tuổi nên uống bổ sung canxi

Thông thường người cao tuổi cần uống 2-3 viên canxi mỗi ngày, nên uống sau khi ăn và phải uống thật nhiều nước.

Canxi chiếm 1/3 khối lượng chất khoáng của cơ thể, trong đó 98% nằm ở xương và răng. Người cao tuổi cần phải bổ sung 1.000-1.500ml canxi/ ngày. Tuy nhiên càng lớn tuổi, việc hấp thụ canxi trong thức ăn càng giảm sút, dẫn đến tình trạng thiếu canxi ở người cao tuổi, gây bệnh loãng xương, giòn xương.

Ngoài việc duy trì chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều canxi thì người già nên thường xuyên có các hoạt động ngoài trời để tăng cường khả năng tổng hợp vitamin D dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời hoặc phải bổ sung canxi bằng thuốc.


Canxi rất cần thiết cho người cao tuổi. Ảnh: diyhealth.com

Theo bác sĩ Đỗ Thị Xuân Hương, Trưởng Khoa Lão, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người lớn tuổi do chất tạo xương giảm nên phải có chỉ định bổ sung canxi, đặc biệt đối với các trường hợp từng bị gãy xương hoặc bị loãng xương thì việc bổ sung can xi là rất cần thiết.

"Thông thường một ngày nên uống 2-3 viên, uống vào ban ngày chứ không nên uống vào ban đêm, vì ánh sáng mặt trời sẽ có tác dụng hấp thụ canxi rất tốt. Chú ý nên uống sau khi ăn, uống nhiều nước", bác sĩ Hương cho biết.

Canxi cần phải có vitamin D3 làm chất dẫn, tăng cường khả năng hấp thụ vào xương. Thông thường, trong thành phần của các viên canxi có tích hợp sẵn vitamin D3, nếu trường hợp viên thuốc không có sẵn vitamin D3 thì phải chú ý bổ sung.

Bác sĩ Hương cũng lưu ý thêm, canxi nếu uống quá liều lượng cần thiết hoặc không đúng cách sẽ gây sỏi mật, sỏi thận, rối loạn tiêu hóa... Nên dừng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ khi thấy có khả năng bị sỏi thận, có triệu chứng buồn nôn, chóng mặt.

Đối với các trường hợp mắc một số bệnh như rối loạn chuyển hóa canxi, tăng canxi máu thì phải đi tư vấn và có chỉ định của bác sĩ mới được uống bổ sung canxi để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài bổ sung canxi bằng thuốc, người cao tuổi nên ăn thức ăn giàu canxi và dễ hấp thu như sữa, đậu nành, trai, hến, tôm, cá, cua, sò, rong biển, mộc nhĩ đen, bắp cải... Đồng thời nên ăn nhiều thức ăn giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, gan động vật, cá hồi…. để việc hấp thu canxi trong cơ thể được tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét