Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP PHẢI LÀM THẾ NÀO?

Khi tuổi tác càng cao, các chức năng trong cơ thể suy yếu dần khiến chúng ta thường xuyên phải đối mặt với những bệnh lý về xương khớp. Các bệnh về đau nhức xương khớp toàn thân là một mối lo ngại lớn nhất là những người ở độ tuổi trung niên, và đặc biệt là ở người cao tuổi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch (CDC) của Mỹ, tỷ lệ những người qua 40 tuổi mắc bệnh về đau nhức xương khớp lên đến 70% và ở những mức độ khác nhau. Vậy làm cách nào để loại bỏ những triệu chứng “đáng lo ngại” đó?

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp

Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau nhức xương khớp đó chính là tình trạng thoái hóa xương khớp, tình trạng này phổ biến ở người già, vì mật độ xương khớp của người cao tuổi thấp hơn người trẻ rất nhiều.

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp có thể xuất phát từ những nguyên nhân như:

Hoạt động cơ thể hoặc rèn luyện thể thao quá mức, lúc này là lúc cơ thể được nghĩ ngơi và hồi phục.

Khi thời tiết chuyển mùa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ cơ – xương -khớp của chúng ta.

Dân công sở phải ngồi làm việc nhiều, ngồi lâu 1 chổ sẽ ảnh hưởng đến các cơ, đặc biệt là lưng, hông, vai và đùi.

Tình trạng thừa cân: Khi bạn thừa cân, béo phì sẽ làm tăng áp lực cho xương từ đó dẫn tới nguy cơ cao mắc các bệnh xương khớp.

Lười vận động: Nếu bạn lười vận động, nằm một chổ thường xuyên sẽ khiến xương khớp không linh hoạt, dễ xảy ra tình trạng đau nhức.

Đối với những dạng đau nhức do thời tiết hay chế độ sinh hoạt không điều độ thì cơn đau sẽ tự khỏi khi chúng ta nghĩ ngơi và rèn luyện thể thao một cách hợp lý. Còn đối với những trường hợp đau nhức do bệnh lý như: thoái vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm khớp..., khi điều trị thì cần phải có chỉ định của bác sĩ.
Khắc phục nhanh chóng tình trạng đau nhức xương khớp

Có rất nhiều biện pháp khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp, nhưng điều đó cũng còn tùy thuộc vào tình trạng cụ thể và tính chất của cơn đau. Việc lạm dụng các loại thuốc bắc hay tân dược giảm đau không theo chỉ định của bác sĩ sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Sử dụng các thủ thuật y khoa để điều trị
Với những trường hợp đau nhức cấp tính, bạn có thể sử dụng các thủ thuật y khoa như trị liệu bằng nhiệt, trị liệu bằng cách đốt lazer, hoặc bằng sóng cao tần để hồi phục xương khớp tổn thương và đánh bật cơn đau nhanh chóng.

Tùy theo tình trạng bệnh, bạn có thể lựa chọn những phương pháp an toàn giúp khắc phục tình trạng đau nhức mà không cần phải tiêm chích hay sử dụng thuốc.



Nên luyện tập thể thao một cách hợp lý
Khi thời tiết chuyển mùa hoặc ngồi một chỗ quá lâu bạn có thể thử những động tác thể thao nhẹ nhàng như đạp xe hay đi bộ tại nhà đều giúp các cơ khớp hoạt động trở lại từ đó khắc phục những cơn đau.Tuy nhiên, đối với những người cao tuổi bị thoái hóa khớp thì nên tránh những vận động mạnh vì điều này chỉ làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Chế độ ăn uống bổ sung những dưỡng chất có lợi cho xương khớp
Chế độ ăn uống hợp lý cùng bổ sung những dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp như: canxi, photpho, keratin, collagen cũng là giải pháp ưu việt cho các vấn đề về xương khớp, những dưỡng chất này rất có lợi cho người cao tuổi vì họ không có khả năng tự tổng hợp những dưỡng chất này.

Các phương pháp khắc phục cơn đau đều có những hiệu quả nhất định, nhưng để điều trị dứt điểm các tình trạng đau nhức xương khớp thì cần phối hợp giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cùng với những bài tập cơ năng để có một sức khỏe dẻo dai và bền bỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét