Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Bổ sung canxi cho bà bầu: Thừa là nguy hiểm!

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, cũng như sức khỏe của mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, không ít mẹ bầu lại lạm dụng việc bổ sung khoáng chất này với hy vọng khi sinh ra bé con sẽ cao lớn hơn. Không thiếu, vừa đủ là tốt nhất, dư thừa lại chính là nguyên nhân gây hại đấy mẹ nhé!
bổ sung canxi cho bà bầu
Ngoài viên uống bổ sung, bà bầu nên theo dõi việc nạp canxi tự nhiên từ các thực phẩm hằng ngày
1. Giảm hấp thu sắt và kẽm
Việc bổ sung canxi cho bà bầu quá liều sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt và kẽm. Trong khi, 2 dưỡng chất này cũng quan trọng không kém canxi, góp phần giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển toàn diện. Sắt giúp tăng tế bào máu đỏ, kẽm rất cần cho sự phát triển lành mạnh của móng tay,da, tóc và mắt của bé con.
2. Tăng nguy cơ táo bón khi mang thai
Hầu hết các mẹ bầu đều bị táo bón khi mang thai. Triệu chứng này sẽ càng nặng nề, nghiêm trọng hơn nếu cơ thể dư thừa canxi. Canxi cacbonate làm giảm tần suất đi ngoài, cản trở chức năng tiêu hóa, dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng.
3. Rủi ro mắc bệnh sỏi thận
Ngoài viên uống bổ sung, bà bầu có thể nạp thêm nguồn canxi tự nhiên từ các loại thực phẩm như sữa, sữa chua, phô mai, cá, thậm chí từ đậu phụ. Nếu không theo dõi lượng canxi nạp vào cơ thể hằng ngày, tình trạng dư thừa sẽ tăng nguy cơ sỏi thận, bởi những viên sỏi được hình thành chính từ canxi oxalate.
4. Lượng canxi tăng cao trong máu
Buồn nôn, táo bón, chán ăn, đau bụng, khô miệng, đi tiểu liên tục là một vài hệ quả không mấy dễ chịu do việc bổ sung canxi cho bà bầu quá liều gây ra. Tuy nhiên, đây chỉ là những hệ quả nhất thời, về lâu về dài, lượng canxi trong máu tăng cao có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm hơn như rối loạn cảm xúc, ảo giác, mê man. Một số trường hợp nhiễm độc canxi còn có thể đối mặt với nguy cơ tử vong.
5. Hậu quả nghiêm trọng khác
Điểm danh một vài trường hợp tồi tệ hơn có thể xảy ra khi uống canxi quá nhiều: Tiêu chảy, các vấn đề về tiêu hóa, tim, thận. Ngoài ra, nó có thể làm giảm thiểu sự hấp thu của thuốc bisphosphonates điều trị loãng xương, fluoroquinolone, kháng sinh tetracycline và levothyroxine trong việc điều trị tuyến giáp, các thuốc chống co giật phenytoin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét