Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

Bà bầu uống canxi khi nào?

Việc bà bầu bổ sung canxi là cần thiết, tuy nhiên bổ sung không đúng cách có thể gây hại cho mẹ và thai nhi. Vậy bà bầu nên uống canxi khi nào? Thời điểm nào là tốt nhất để uống canxi? Lượng canxi cho bà bầu bao nhiêu là đủ? Đây là những điều mà mẹ bầu luôn thấy băn khoăn khi muốn uống canxi, cùng tham khảo bài viết sau để biết cách bổ sung canxi đúng mẹ nhé.


Bà bầu uống canxi khi nào thì hợp lý?

Thực tế, bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thai kỳ. Nhu cầu canxi bắt đầu từ lúc mang thai đến khi sinh nở. Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, bà bầu cần bổ sung đầy đủ canxi từ khi thai nhi bắt đầu hình thành đến lúc kết thúc thai kỳ.
Sự phát triển em bé của bạn cần canxi để tạo xương và răng. Canxi cũng giúp bé có một trái tim khỏe mạnh, hoàn thiện hệ thần kinh, cơ bắp và có khả năng đông máu bình thường. Nếu chế độ dinh dưỡng không đủ canxi, thai nhi có thể lấy canxi trực tiếp từ răng và xương của mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung đủ canxi giúp bà bầu giảm nguy cơ tăng huyết áp và tiền sản giật. Do đó, để mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh cần bổ sung đủ canxi trong suốt quá trình mang thai.
Sau khi sinh mẹ cũng cần bổ sung canxi trong 6 tháng nếu được, do giai đoạn này nguồn dinh dưỡng chính của trẻ vẫn đến từ mẹ. Bổ sung đủ canxi giúp phòng ngừa còi xương, chậm lớn cho trẻ.
Mẹ lưu ý lượng canxi cần bổ sung mỗi giai đoạn thai kì là không giống nhau, việc bổ sung canxi cần theo tiêu chí Đúng – Đủ. Điều này sẽ được chia sẻ kĩ ở phần sau.

Thời điểm bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất?

Để cơ thể có thể hấp thu hiệu quả lượng canxi bổ sung, mẹ nên lưu ý các điều sau:
  • Cơ thể hấp thu canxi tốt nhất vào sau bữa sáng hoặc bữa trưa một tiếng. Bổ sung canxi vào buổi sáng cơ thể sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc ánh sáng mặt trời, tăng cường hấp thu canxi vào cơ thể.
  • Canxi nên kết hợp bổ sung cùng Mg, vitamin D.
  • Không nên uống canxi vào buổi tối khi cơ thể ít vận động sẽ tăng nguy cơ sỏi và khó ngủ.
  • Mỗi lần bổ sung canxi không quá 500mg/lần. Nghiên cứu đã chứng minh khả năng hấp thụ canxi của cơ thể càng giảm khi hàm lượng canxi bổ sung mỗi lần càng cao. Liều <500mg canxi/lần cũng được chứng minh giúp cơ thể hấp thu canxi tốt nhất. Mẹ có thể chia nhỏ lượng canxi cần uống thành nhiều lần sử dụng trong ngày.
  • Canxi bổ sung trên 300mg có thể gây cản trở hấp thu sắt, kẽm. Nên sử dụng cách nhau 2 tiếng để thuốc được hấp thu tốt nhất. Trường hợp bổ sung canxi cùng các dưỡng chất cần thiết khác (mẹ bầu uống thuốc vitamin tổng hợp), hàm lượng canxi không nên quá 300mg để đảm bảo cơ thể hấp thu tốt các chất

Bà bầu bổ sung bao nhiêu canxi là đủ?

Nhu cầu bổ sung canxi bổ sung canxi các giai đoạn thai kì là không giống nhau, hơn nữa chế độ ăn đã cung cấp một lượng canxi đáng kể. Vì vậy, việc bổ sung bao nhiêu canxi phụ thuộc và tình trạng thai kỳ và lượng canxi từ thực phẩm mà mẹ đã ăn hàng ngày.
Mẹ cần tính tổng lượng canxi cơ thể hấp thu hàng ngày để có sự điều chỉnh thêm giảm phù hợp. Thiếu canxi không tốt cho bà bầu và thừa canxi cũng vậy, có thể không cần tính toán quá chính xác, nếu dư lượng canxi không nhiều cơ thể vẫn có thể tự đào thải qua đường tiết niệu. Tuy nhiên đối với người sử dụng canxi liều cao, dài hạn nên cẩn thận khi uống canxi. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi uống canxi như: đi ngoài, táo bón hoặc tiêu chảy, giảm hấp thu các chất khác (sắt, kẽm, i-ốt), tăng nguy cơ sỏi tiết niệu.
Bà bầu bổ sung bao nhiêu canxi là đủ? 1
Nguồn bổ sung canxi tốt nhất là từ thực phẩm, khi cơ thể cần thêm canxi, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi là điều chúng ta nên làm đầu tiên. Một lợi ích khác đến từ việc này là ngoài canxi cơ thể sẽ nhận thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. Chỉ khi đến giai đoạn hoặc thời điểm cơ thể cần nhiều canxi mà chế độ ăn uống không đủ khả năng đáp ứng, thì việc bổ sung canxi từ thuốc uống là cần thiết.
Mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm giàu canxi cùng hàm lượng cụ thể để điều chỉnh thêm vào thực đơn hàng ngày cho phù hợp. Tìm hiểu thêm: Thức ăn giàu canxi cho bà bầu

Khi uống canxi mẹ bầu nên lưu ý lượng canxi khuyến nghị từng giai đoạn trong thai kỳ

Để bổ sung đủ lượng canxi cơ thể cần, mẹ có thể tham khảo nhu cầu canxi từng giai đoạn trong thai kì, thường được chia làm 3 mốc chính:
  • Vào 3 tháng đầu thai kỳ (tuần 1->tuần 14): lượng canxi mẹ cần khoảng 800mg/ngày
  • Vào 3 tháng đầu giữa thai kỳ (tuần 15->tuần 28): lượng canxi mẹ cần khoảng 1000mg/ngày
  • Vào 3 cuối tháng cuối thai kỳ (tuần 29->tuần 40): lượng canxi mẹ cần khoảng 1500mg/ngày
Theo thống kê, một chế độ ăn uống bình thường hàng ngày có thể cho mẹ 500-600mg. Như vậy, ở những ngày đầu mang thai nếu biết cách điều chỉnh bổ sung dinh dưỡng, mẹ chưa cần phải bổ sung canxi hoặc chỉ cần bổ sung khoảng 200-300mg mỗi ngày là đủ lượng canxi cơ thể cần. Chỉ đến các tháng cuối thai kỳ, việc sử dụng thực phẩm chuyên biệt bổ sung canxi là cần thiết bởi chế độ ăn lúc này đã không đáp ứng đủ các tiêu chí phát triển thai kỳ.
Mẹ cần tính toán cụ thể lượng canxi đã được cung cấp từ chế độ ăn và các loại thuốc khác (như thuốc bổ vitamin tổng hợp) từ đó xác định lượng canxi mà cơ thể cần cung cấp từ sản phẩm bổ sung canxi. Mẹ lưu ý không bổ sung quá 2500mg canxi mỗi ngày.
Bổ sung canxi quan trọng nhưng thừa canxi lại kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng như gây biến dạng xương hàm, có thể gây canxi hóa bánh nhau, ảnh hưởng khả năng trao đổi dinh dưỡng giữa mẹ và bé, tăng nguy cơ bị sỏi, táo bón, giảm hấp thụ các chất sắt, kẽm.
Do đó, bà bầu cần thăm khám sức khỏe hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng canxi (hay khi cần bổ sung bất cứ chất dinh dưỡng nào khác). Để biết được tình trạng canxi của cơ thể thừa thiếu như nào, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm canxi cần thiết và thông qua các chỉ số xét nghiệm mẹ sẽ biết được lượng canxi cơ thể cần bổ sung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét