Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Tại sao cần cung cấp canxi cho bé với lượng vừa đủ?

Canxi giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ em. Bố mẹ nên chú ý bổ sung lượng canxi hợp lý cho con.

Nhiều bậc cha mẹ vì sợ con thiếu canxi nên đã bổ sung một cách bất hợp lý, khiến trẻ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Bố mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức về vai trò của canxi để bổ sung một lượng vừa đủ cho bé.

Tại sao cần cung cấp canxi cho con với lượng vừa đủ?

Thiếu canxi khiến con bạn bị còi xương, chậm phát triển và có nguy cơ cao mắc một số bệnh khác. Các chuyên gia đã thống kê tỷ lệ còi cọc, chậm lớn ở trẻ dưới 5 tuổi là khoảng 29,3% và một trong số các nguyên nhân phổ biến là do thiếu canxi.

Trái lại, thừa canxi cũng gây ra những hậu quả xấu như táo bón, đau nhức xương và buồn nôn. Lượng canxi dư thừa tích tụ gây vôi hóa thận, giảm hấp thu các khoáng chất khác như sắt, kẽm, magiê… Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé dùng các thực phẩm bổ sung canxi bằng đường uống hay các loại ngũ cốc cho trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), canxi và vitamin D là một cặp vi chất không thể tách rời nhau, vì vitamin D giúp cho cơ thể hấp thụ canxi. Bên cạnh việc bổ sung canxi, bố mẹ cũng nên cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng để hấp thụ vitamin D hoặc cho trẻ ăn những thức ăn quen thuộc chứa nhiều vitamin D như lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu gan cá, sữa, sữa chua…

Làm thế nào để bổ sung canxi cho con qua chế độ ăn uống?

Cách hiệu quả nhất để cung cấp canxi là thông qua sử dụng các thực phẩm bổ dưỡng tự nhiên. Và các chất dinh dưỡng có giá trị nhất cho trẻ nhỏ chính là sữa mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được kê toa và hướng dẫn cụ thể, nhằm tránh trường hợp bị thừa hoặc thiếu canxi.

Canxi được bổ sung vào cơ thể thông qua các bữa ăn hàng ngày. Một số thực phẩm giàu canxi có thể kể đến các loại hải sản như tôm, cua, hàu, cá và rau quả bao gồm rau diếp, cải bắp, cải xoăn, cần tây. Chúng giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương. Vitamin K trong rau xanh chứa osteocalcin giúp tạo canxi trong xương.

Tuy nhiên, trong thực tế, bố mẹ rất khó để tính toán chính xác số lượng canxi nạp từ bữa ăn của bé cũng như cân bằng các nhóm dưỡng chất khác trong chế độ ăn uống. Trẻ mới biết đi chỉ hấp thụ khoảng 20% lượng canxi qua chế độ ăn uống, phần còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, phụ huynh nên cung cấp canxi từ các sản phẩm từ sữa để giúp phát triển chiều cao và cân nặng của con trẻ.

Giống như sữa, sữa chua cung cấp canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Một hộp sữa chua chứa khoảng 110mg canxi cùng với một số chất ước lượng: 140 I.U vitamin A, 60 I.U vitamin D3, 150mcg vitamin B2, 0.45mcg vitamin B12, 90mg phốt pho, 3g chất béo. Bên cạnh vai trò cung cấp canxi, sữa chua còn giúp cân bằng hàm lượng dinh dưỡng.

Để giúp con bạn hấp thụ lượng canxi tối đa có trong sữa chua, bạn nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ. Sau 12 giờ, lượng canxi trong cơ thể sẽ giảm rất nhiều và đó là thời điểm thích hợp để cơ thể hấp thu. Hơn nữa, ăn sữa chua với probiotic cải thiện sức khỏe đường ruột bé nhờ vào việc bổ sung thêm hàng tỷ lợi khuẩn, kích thích nhu động ruột để hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Thời kỳ dậy thì ở trẻ được xem là “thời điểm vàng” để con có được sự tăng trưởng vượt bậc về cả chiều cao lẫn sức khỏe thể chất. Do đó, bạn phải chú ý đến tầm quan trọng của canxi để có biện pháp bổ sung hợp lý cho con nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét