Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019

Hướng dẫn bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi đúng cách

Con 10 tuổi nhưng nhìn như học sinh lớp 2, con tự ti và buồn chán khiến bố mẹ nào cũng xót xa. Hãy tìm hiểu thêm về việc bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi đúng cách có thể sẽ giúp con bạn khắc phục được điều mà bé mong muốn.
Những lợi ích khi bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi

Canxi không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương khớp vững chắc, hàm răng khỏe mạnh mà còn giúp ổn định huyết áp, điều hòa nhịp tim, dẫn truyền xung động thần kinh và co cơ, kích thích sự điều tiết hormon, góp phần vào quá trình đông máu. Đặc biệt với trẻ 10 tuổi, nó giúp tăng chiều cao và giúp cơ thể trẻ vận động tốt, giúp các hoạt động co giãn cơ bắp ở các chi và cơ tim diễn ra một cách dễ dàng.

Khi bổ sung canxi đầy đủ cho trẻ 10 tuổi, bố mẹ sẽ thấy con có cơ thể khỏe mạnh, vững chắc, hay chạy nhảy, thích vận động, chơi các trò chơi như bơi lội, bóng đá, cầu lông, võ thuật…mà không ngại mệt mỏi hay đổ mồ hôi.


Trẻ đủ canxi sẽ phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần

Không chỉ có vậy, khi bổ sung canxi đầy đủ cho trẻ, bạn sẽ thấy con sẽ thông minh, nhanh nhẹn, phản ứng với mọi sự việc nhanh hơn, thông minh và nhạy bén hơn.
Khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi

Trẻ bị thiếu canxi sẽ có thành phần máu không cân bằng, có thể gây ra các cơn đau co cơ (chuột rút) ở bắp chân, nhất là khi thể dục, bơi lội, chạy bộ. Trẻ thiếu canxi cũng có thể dễ mắc các bệnh cột sống như cong vẹo, còng lưng, dễ gãy chân, tay khi bị ngã.

Nếu không bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi kịp thời, trẻ sẽ rất tự ti về vóc dáng thấp bé nhẹ cân của mình so với bạn bè trang lứa. Điểm số các môn hoạt động thể thao như võ thuật, bơi lội, bóng rổ…của trẻ cũng có thể sẽ thấp hơn các bạn cao to.

Thiếu canxi khiến trẻ hay mệt mỏi, chán nản, không muốn chơi các trò chơi vận động, dẫn tới sức đề kháng giảm, xương khớp không mềm dẻo, hay bị trât chân, bong gân khi chạy nhảy vui chơi. Đồng thời, trẻ xử trí mọi việc không được nhanh nhạy như các bạn khác.

Vì thế, bố mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi khi trẻ có các biểu hiện dễ sâu răng, gãy răng, mệt mỏi, chán ăn, gầy yếu, thấp còi, đổ nhiều mồ hôi, thường xuyên chóng mặt, ngủ chập chờn….
Bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi như thế nào giúp trẻ cao lớn hơn

Theo PGS. TS. Phạm Văn Hoan – nguyên Trưởng phòng Quản lý Khoa học Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ: Việc bổ sung canxi cho trẻ thấp còi, thiếu canxi là cần thiết nhưng phải đúng cách mới giúp trẻ hấp thu được tối đa canxi vào cơ thể, tránh ảnh hưởng tới tim mạch, thận, huyết áp trong tương lai.

Vậy, làm sao để trẻ hấp thu được tối đa canxi vào những vị trí thiếu chất này mà không bị “đi nhầm” vào nơi khác? Các nhà dinh dưỡng đã chỉ ra khi bổ sung canxi, bạn nên ăn/uống kèm với các loại vitamin K1 và vitamin D3 mới có thể thực hiện được điều đó.

Vitamin K1 giúp gắn canxi vào những nơi bị thiếu, còn vitamin D3 sẽ giúp canxi hấp thụ tối đa vào cơ thể, tránh bị lắng đọng canxi ở thận, gây táo bón hay ảnh hưởng tới các chức năng trong cơ thể.



Nên bổ sung hải sản vào khẩu phần ăn của trẻ 3 lần/tuần để tăng cường canxi cho trẻ 10 tuổi

Canxi Litho Plus là canxi hữu cơ được chiết xuất từ xương bò non Úc, bổ sung thêm vitamin D3 và vitamin K1 đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí mà các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng. Khi bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi, Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo liều dùng là 1000mg canxi/ngày. Bố mẹ nên cho trẻ uống vào buổi sáng và buổi trưa là tốt nhất, uống sau khi ăn một giờ đồng hồ. Không nên cho trẻ uống buổi tối vì canxi sẽ khó hấp thu hơn

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm lượng canxi cho mọi lứa tuổi mà WHO khuyến cao ở bảng dưới đây:

– Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày

– Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: 400 mg/ngày

– Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 500 mg/ngày

– Trẻ từ 4 – 6 tuổi: 600 mg/ngày

– Trẻ từ 7 – 9 tuổi: 700 mg/ngày

– Từ 11 – 24 tuổi: 1200 mg /ngày

– Từ 24 – 50 tuổi : 800mg – 1000mg /ngày

– Phụ nữ có thai, sau sinh, người cao tuổi: cần 1200mg – 1500mg /ngày.

Song song với việc bổ sung canxi qua viên uống, bố mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ 10 tuổi bằng cách cho trẻ ăn các thực phẩm có nhiều canxi như:

+ Hải sản: tôm đồng, cua đồng, cá chạch, cá mòi….

+ Các loại đậu: đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ…

+ Sữa, sữa chua, phô mai

+ Rau thẫm màu: các loại rau cải, rau ngót, rau muống…

Bố mẹ có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin K và D cùng bữa ăn với thực phẩm giàu canxi để hỗ trợ hấp thu canxi tốt nhất như: trứng gà, chuối…

Lưu ý: Tránh dùng thực phẩm giàu canxi với các loại trà, nước ngọt, đồ ăn nhiều muối, thức ăn nhiều đạm, xenlulô, natri, axit fitic (có nhiều trong hạt ngũ cốc), đồ uống có chứa caffeine và nicotin, đồ uống đóng chai có hàm lượng phospho khá cao làm cản trở hấp thụ canxi….

Bạn nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ để cân bằng giữa lượng thức ăn và lượng canxi bổ sung qua viên uống mỗi ngày nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét