Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Cách bổ sung canxi cho người loãng xương

Sự chủ quan trong việc bổ sung canxi khiến không ít người rơi vào tình trạng loãng xương. Vậy, làm sao có thể bổ sung canxi cho người loãng xương đúng cách? Cùng tham khảo những thông tin cụ thể trong bài viết này bạn nhé!

Bệnh loãng xương là gì?



Bổ sung canxi cho người loãng xương

Loãng xương là hiện tượng xương dần mất canxi, tăng phần xốp do giảm số lượng tổ chức xương. Tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi về già, khiến xương yếu và dễ gãy hơn.

Căn bệnh này không có biểu hiện, không gây đau đớn nhưng khi bệnh đã nặng thì sẽ gây biến chứng khá nặng nề. Do vậy, nó được ví như “sát thủ âm thầm” đối với con người, đặc biệt là người già, phụ nữ mãn kinh sớm trước 40 tuổi, người đã từng bị gãy xương, người có chế độ ăn uống thiếu canxi, người trẻ hay uống rượu bia, hút thuốc lá và uống cà phê nhiều, người dùng corticoid trên 3 tháng, người bị bệnh cường giáp..

Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương?

– Loãng xương ở người cao tuổi: chủ yếu do xương của người già đang bị lão hóa. Chức năng gan thận ở người già cũng yếu đi khiến xương bị thoái hóa. Bên cạnh đó, do hấp thu canxi kém, ít vận động, tắm nắng dẫn tới thiếu vitamin D cũng là nguyên nhân chính gây loãng xương.

– Loãng xương ở phụ nữ: Chủ yếu do hooc mon sinh dục nữ bị suy giảm làm tăng tốc độ chuyển canxi từ xương vào máu. Nội tiết tố estrogen thiếu hụt cũng khiến canxi hấp thu vào xương bị kém đi.

– Bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân gây nên hiện tượng loãng xương ở đối tượng người trẻ chủ yếu do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học. Ăn ít thực phẩm chứa canxi lại hấp thu các loại rượu, bia, cà phê, thuốc lá cũng như đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ sẽ gây tổn thương cho xương, kết cấu xương bị thưa loãng. 

Triệu chứng bệnh loãng xương



Khi bị loãng xương, thường người bệnh sẽ không hề biết mình bị bệnh. Nhưng khi xuất hiện các dấu hiệu dưới đây có nghĩa là bạn đang thiếu canxi trầm trọng và cần được bổ sung canxi ngay lập tức

– Đau nhức xương, đau ở cẳng tay, cẳng chân

– Đau lưng: đau thắt lưng, lan sang một hoặc cả hai bên hông, co cứng cột sống

– Gù vẹo cột sống, giảm chiều cao do đốt sống bị lún, xẹp hoặc bị gãy lún

– Các triệu chứng toàn thân: lạnh hoặc ớn lạnh, chuột rút, đổ nhiều mồ hôi
Bệnh loãng xương có nguy hiểm không?

Bệnh loãng xương khá nguy hiểm, đặc biệt với những người già. Một khi bị loãng xương, người bệnh rất dễ bị gãy xương khi ngã, nhẹ thì thương tật, nặng thì tàn phế, thậm chí theo thống kê, có tới 20% người bệnh tử vong sau khi bị ngã do gãy xương. Đó là con số khiến nhiều người giật mình và đáng để mọi người quan tâm hơn tới việc phòng và điều trị bệnh loãng xương.
Phân loại bệnh loãng xương




Dù nhiều người bị bệnh loãng xương nhưng chưa phân biệt được các cấp độ của bệnh. Việc phân theo cấp độ không phải là mức độ ảnh hưởng hay độ tổn thương của xương mà phân theo nguyên nhân thứ phát và nguyên phát.
Loãng xương nguyên phát: Nguyên nhân do quá trình lão hóa của tạo cốt bào, làm xuất hiện tình trạng mất cân bằng giữa hủy xương và tạo xương gây nên thiểu sản xương. Gồm: Loãng xương tuổi mãn kinh và loãng xương tuổi già. Trong đó:
Loãng xương ở tuổi mãn kinh: thường xảy ra ở phụ nữ sau thời kì mãn kinh từ 50-60 tuổi, lượng xương bị suy giảm có thể lên đến 30% lượng xương trong cơ thể.
Loãng xương tuổi già: thường xảy ra ở phụ nữ trên 60 tuổi, lúc này, quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra ngày càng nhanh hơn kéo theo quá trình hủy xương tăng lên, các tế bào tạo xương cũng suy giảm. Song song với đó là quá trình hấp thu canxi ở ruột không tốt.
Loãng xương thứ phát: Loãng xương thứ phát do một số bệnh hoặc một số thuốc gây nên: Bệnh suy sinh dục, cường vỏ thượng thận, dùng nội tiết tố vỏ thượng thận kéo dài, cường giáp, bất động dài ngày…. Do đó, nó có thể xảy ra với bất kì ai, kể cả người trẻ tuổi. Bởi vậy, các bạn trẻ nên cải thiện thói quen xấu như uống rượu bia, chất kích thích, tập thể dục thể thao thường xuyên.
Cách bổ sung canxi cho người loãng xương

Bổ sung canxi qua thực phẩm




Cách bổ sung canxi cho người loãng xương, người già hoặc những người gãy xương tốt nhất là qua các loại đồ ăn, thức uống. Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu canxi cũng như các vitamin đi kèm giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn mà bạn có thể tham khảo cho cả gia đình, đặc biệt là người già trên 50 tuổi.

– Các loại hải sản: Cá biển, tôm, cua, sò, ốc, ghẹ, hàu, nghêu, ngao, trai…

– Các loại rau xanh lá: rau cải xoăn, rau chân vịt, bắp cải, súp lơ, cần tây, rau bina…Ngoài canxi, trong các loại rau này còn chứa một lượng vitamin K giúp tăng hiệu quả tích tụ canxi vào xương.

– Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa bò, sữa dê, sữa đậu nành, phô mai, sữa chua…Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 200ml -400ml sữa bởi trong 100ml sữa chứa khoảng 110mg canxi.

– Các loại đậu: đậu đỏ, đậu xanh, đậu tương…đều rất giàu canxi.

– Các loại trái cây như: chuối, cam, nho, đào, kiwi, sung…Ngoài ra, các loại trái cây này còn chứa vitamin C giúp cho những người già giảm các triệu chứng đau do viêm khớp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

– Các loại ngũ cốc: lạc, lúa mạch, ngô…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét