Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

Loãng xương – hiểu đúng để điều trị đúng

Loãng xương là căn bệnh khá phổ biến và phức tạp không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn ở giới trẻ. Vậy đâu là phương pháp giúp bạn điều trị loãng xương hiệu quả?

Bệnh loãng xương là một căn bệnh rất phức tạp và các bác sĩ vẫn đang phải tìm hiểu thêm về nó vì các thông tin nghiên cứu liên quan đến căn bệnh này liên tục thay đổi. Dưới đây là một số điều mà bạn nên lưu ý về bệnh loãng xương.

Không chỉ có phụ nữ mới cần lo lắng về căn bệnh này


Sự thật là chứng loãng xương ảnh hưởng nhiều đối với phụ nữ hơn là nam giới. Theo thống kê, khoảng 80% những bệnh nhân mắc bệnh này là nữ, 20% là nam giới.

Ngoài ra, phần lớn phái mạnh đang điều trị bệnh thiếu xương, một bệnh làm giảm mật độ xương và nếu không được chữa trị kịp thời nó có tiến triển thành bệnh loãng xương.

Nên kết hợp các sản phẩm chức năng cùng với thực phẩm bổ sung vitamin D và canxi


Bạn nên bổ sung canxi và vitamin D bằng bất cứ cách nào mà bạn có thể. Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta không thích hợp cho việc dùng thực phẩm chức năng quá thường xuyên. Vì thế, ngoài việc hấp thụ những loại sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D, bạn nên có thói quen tiêu thụ các thực phẩm chứa hai loại dưỡng chất thiết yếu này như sữa, sữa chua, ngũ cốc hay sữa đậu nành. Trên thực tế thì những thực phẩm này giúp bạn bổ sung các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn nhiều so với các loại thực phẩm chức năng. Hơn nữa, vì thành phần cấu tạo của xương bao gồm chất đạm, canxi cũng như là các loại khoáng chất nên những chế độ dinh dưỡng cung cấp chất đạm và phốt pho cũng như các loại chất dinh dưỡng khác rất cần thiết để cho xương chắc khỏe.
Bạn vẫn cần bổ sung canxi và vitamin D trong quá trình điều trị loãng xương

Bạn có thể cho rằng thuốc mà bạn đang uống để điều trị bệnh loãng xương có chứa canxi và vitamin D nhưng thực tế không hẳn là vậy. Những loại thuốc này giúp phòng ngừa mất xương nhưng chúng không cung cấp những nguyên liệu thô, canxi và phốt pho giúp tạo nên chất khoáng cho xương. Bạn nên có một chế độ dinh dưỡng giàu canxi ngay cả khi bạn đang dùng thuốc điều trị và bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ về việc có nên uống thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi hay không.

Không bao giờ là quá trễ để điều trị loãng xương

Nhiều người sau khi được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương thường buồn bã và không muốn điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc điều trị có thể giúp ích rất nhiều trong việc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh và hạ thấp nguy cơ gây rạn xương.

Trên thị trường có rất nhiều những loại thuốc điều trị bệnh loãng xương, ví dụ như bisphosphonate. Bạn có thể hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương thông qua một chế độ dinh dưỡng và tập thể dục phù hợp. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê các loại thuốc giúp làm chậm hoặc ngưng quá trình mất xương, tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Thiếu xương cũng có thể dẫn đến gãy xương

Đối với những phụ nữ vừa mãn kinh thì thiếu xương làm tăng nguy cơ nứt gãy xương nhưng nguy cơ này không cao như loãng xương. Tuy nhiên khi lớn tuổi hơn, khả năng thiếu xương dẫn đến gãy xương là rất cao.

Thực tế, phần lớn những trường hợp gãy xương xảy ra ở những bệnh nhân mắc chứng thiếu xương. Nếu như bác sĩ chẩn đoán là bạn mắc chứng thiếu xương, bạn nên điều trị bằng những phương pháp phù hợp để tránh bệnh diễn tiến xấu hơn.

Mật độ xương không thay đổi không có nghĩa là thuốc điều trị mất tác dụng


Phần lớn thuốc điều trị bệnh loãng xương thường không tạo thêm xương mà chỉ làm giảm lượng xương mất đi. Do đó nếu bạn đi chụp xương sau một vài năm uống thuốc điều trị loãng xương và chỉ số T (đơn vị đo mật độ xương) không thay đổi thì điều đó không có nghĩa là thuốc không có tác dụng. Nói một cách khác, miễn là chỉ số T của bạn vẫn ổn định và không giảm đi thì thuốc mà bạn uống vẫn đang phát huy tác dụng.

Những loại thuốc này làm cho xương thêm chắc khỏe và có tác dụng khá nhanh trong vòng một năm. Cho dù chúng không tạo ra một sự thay đổi quá nhanh chóng trong việc làm tăng mật độ xương nhưng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương đáng kể.

Nói tóm lại, nếu bạn muốn giữ cho cơ thể khỏe mạnh thì nên chú ý giữ cho xương rắn chắc. Thậm chí ngay cả khi bạn đã mắc bệnh loãng xương thì bạn vẫn nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ và áp dụng những chế độ dinh dưỡng giàu canxi để giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét