Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Trẻ dậy thì thành công nhờ chọn đúng cách tăng chiều cao

Tùy thuộc vào mỗi vùng miền sẽ có những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Vì vậy, muốn trẻ cao lớn khỏe mạnh khi đến tuổi trưởng thành, cần lựa chọn cách tăng chiều cao phù hợp và an toàn.

Vì sao lựa chọn cách tăng chiều cao lại quan trọng như vậy?

Cân nặng mỗi người có thể tăng lúc nào cũng được, nhưng đối với chiều cao, nếu bỏ qua cả 3 giai đoạn vàng, đặc biệt là khi trẻ dậy thì xong, sẽ làm mất đi cơ hội cao lớn của mỗi đứa trẻ.

Theo TTƯT- BS. Lê Thị Hải, Nguyên GĐ TT Khám Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, quá trình phát triển chiều cao của trẻ bắt đầu từ trong bào thai đã phát triển cho tới tuổi trưởng thành. Trong suốt thời kỳ phát triển đó có những giai đoạn nổi trội và rất quan trọng, may mắn là chúng ta không khó để biết các giai đoạn vàng phát triển chiều cao. Điều quan trọng nhất là chọn được cách tăng chiều cao đúng, trúng sẽ giúp cho trẻ có chiều cao phát triển tối đa.

Vậy có 3 giai đoạn quan trọng nhất để phát triển chiều cao của trẻ, thứ nhất là giai đoạn bé còn nằm trong bụng mẹ. Thứ hai là giai đoạn từ lúc sinh ra cho tới 3 tuổi – đây là giai đoạn rất quan trọng bởi không chỉ phát triển chiều cao mà cả trí não.

BS. Lê Thị Hải cho biết thêm, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 được ví là giai đoạn 1000 ngày vàng đầu đời gần như tất cả về phát triển trí não, thể chất, chứa trọn hai giai đoạn vàng phát triển chiều cao của mỗi đứa trẻ.

Giai đoạn thứ 3 – giai đoạn cuối cùng, cũng là giai đoạn quan trọng nhất, then chốt nhất để trẻ phát triển chiều cao là giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (từ 10 – 18 tuổi). Tuổi tiền dậy thì ở bé gái sẽ sớm hơn bé trai, bé gái là từ 10 – 13 tuổi, bé trai là từ 13 – 18 tuổi.

Đây được ví là giai đoạn cuối cùng, nếu các bậc phụ huynh bỏ qua nốt cơ hội này thì sẽ không còn cách nào để giúp trẻ cao được nữa. Bởi khi trẻ đã dậy thì hoàn toàn rồi, các đầu xương gần như đóng lại, có làm cách gì cũng không thể giúp trẻ cao thêm được, chúng ta cố gắng cho trẻ ăn nhiều cũng chỉ giúp trẻ phát triển bề ngang, cân nặng, BS. Hải chia sẻ.

Không quá khó để xác định những thời điểm vàng phát triển chiều cao của trẻ, bởi vậy quan trọng nhất lúc này là chọn được cách tăng chiều cao nào hiệu quả, an toàn và hỗ trợ tối đa cho trẻ đạt tầm vóc cao lớn khi trưởng thành.

Dinh dưỡng là yếu tố dễ dàng tác động để tăng chiều cao

dinh dưỡng là yếu tố tác động mạnh nhất đến chiều cao của cơ thể, đặc biệt với nước phát triển như nước ta, dinh dưỡng chính là yếu tố quyết định chính. Bởi vậy các sản phẩm dinh dưỡng luôn là ưu tiên lựa chọn của các bà mẹ để phát triển chiều cao cho trẻ.

Hầu hết chúng ta từ trước đến nay vẫn luôn quan niệm yếu tố di truyền là quyết định nhiều nhất đến chiều cao. Khi đứa trẻ thấp bé thì lại đỏ là do gen nhà mình như vậy. Nhưng thực sự có đúng là gen đóng vai trò quyết định như vậy không.

BS. Lê Thị Hải phân tích, gen là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định chiều cao của trẻ, nhưng chỉ đúng đối với các quốc gia phát triển, khi mà tất cả các yếu tố dinh dưỡng, vận động, chế độ sinh hoạt cho trẻ đã rất tốt rồi thì yếu tố gen là quan trọng nhất, lúc này gen di truyền đóng góp tới 80%.

Nhưng với nước đang phát triển như nước ta, chế đô dinh dưỡng chưa đảm bảo, môi trường sống của trẻ chưa thật sự tốt, rồi vấn đề thể dục thể thao chưa quan tâm đúng mức. Các bậc phụ huynh thường cố làm sao cho con học thật tốt, ít quan tâm tới chế độ vận động, giấc ngủ hay vấn đề sinh hoạt ở trẻ, thì di truyền chỉ chiếm 20% yếu tố quyết định chiều cao, ngoài ra, giấc ngủ, vận động thể dục thể thao, môi trường sống đóng góp 40% yếu tố giúp tăng chiều cao ở trẻ.

Trong khi dinh dưỡng là 32% - trở thành yếu tố quan trọng nhất, đây cũng là yếu tố chúng ta hoàn toàn tác động được dễ dàng nhất, còn yếu tố di truyền không thể tác động được.., BS. Lê Thị Hải nhấn mạnh. Và nếu như các bố mẹ có lỡ quên hay vì lý do nào đó bỏ lỡ giúp con cao lớn trong 1000 ngày đầu đời thì chúng ta vẫn còn cơ hội cuối cùng để chăm sóc chiều cao cho con trong giai đoạn dậy thì.

BS. Lê Thị Hải chỉ rõ, nếu trẻ trong giai đoạn dậy thì được chăm sóc tốt, kết hợp thể dục thể thao, chế độ sinh hoạt, môi trường sống, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì trong 3 – 5 năm tuổi dậy thì, có 1 năm trẻ cao được từ 10 – 15 cm, thậm chí có trẻ còn cao thêm được 20cm.

Và chế độ dinh dưỡng giúp trẻ tăng chiều cao tối đa, an toàn cần như thế nào? Đầu tiên cần cho trẻ nạp đủ năng lượng thì mới phát triển chiều cao được. Thứ hai là đầy đủ chất đạm, thứ 3 là các vi chất dinh dưỡng. Thành phần cấu tạo nên xương của trẻ có rất nhiều, trong đó Canxi chiếm 99%, bên cạnh đó là Vitamin D, MK7, Chondroitin, Magie… tất cả đều góp phần hình thành cấu tạo nên xương mà Canxi chiếm chủ yếu, chính vậy cũng cần lựa chọn cách bổ sung canxi phù hợp cho từng độ tuổi.

Hệ xương của trẻ muốn tăng chiều dài, nhờ đó phát triển chiều cao thì không thể thiếu các chất vi lượng là Canxi chiếm 99% thành phần cấu tạo của xương, Vitamin D3, MK7 (vitamin K2 duy nhất từ tự nhiên). Riêng với giai đoạn dậy thì, chọn lựa cách tăng chiều cao bằng dinh dưỡng sẽ không thể bỏ qua Chondroitin, dưỡng chất vàng giúp kích thích lớp sụn tiếp hợp ở các đầu xương phát triển nhiều, nhờ đó xương dài ra nhanh chóng và chiều cao cũng tăng tỷ lệ thuận.

Giữa rất nhiều cách tăng chiều cao cho trẻ, thay vì “đóng khung” suy nghĩ của mình với yếu tố không thể tác động như di truyền, tại sao không dành thời gian đầu tư cho những cách tăng chiều cao an toàn, dễ dàng thực hiện là chế độ dinh dưỡng, chăm sóc giấc ngủ, vận động cho trẻ. Việc lựa chọn đúng loại thực phẩm tăng chiều cao vào thực đơn sẽ giúp trẻ em có chiều cao vượt trội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét