Thứ Năm, 10 tháng 10, 2019

Những sai lầm thường gặp khi bổ sung canxi- Đừng bỏ qua

Có rất nhiều mẹ cứ nghĩ phải bổ sung thật nhiều canxi thì trẻ mới phát triển chiều cao, xương chắc khỏe. Nhưng nếu bổ sung không đúng cách thì có thể gây hại cho bé. Hãy tránh những sai lầm dưới đây để chăm sóc nuôi dưỡng con tốt nhất.

Vai trò của canxi với cơ thể

Canxi là chất khoáng rất quan trọng trong cơ thể, tập trung hầu hết ở xương và răng, một ít ở trong máu và các mô.
Canxi là thành phần chính hình thành và duy trì sự bền vững của xương và răng, canxi là chất giúp tế bào thần kinh vận chuyển các xung động điện để truyền tín hiệu, giúp co cơ.
Canxi làm quá trình đông máu diễn ra thuận lợi, tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Hậu quả nguy hại nếu thiếu canxi

Nếu thiếu canxi trong thời gian dài ở người lớn làm giảm mật độ xương, dẫn đến loãng xương gây đau lưng, xương dễ gãy.
Liên quan đến phát sinh bệnh cao huyết áp, ung thư ruột.
Suy nhược thần kinh, trí nhớ kém ở người già.
Trẻ em thiếu canxi dẫn đến dễ xảy ra hiện tượng ói, khóc đêm, đổ mồ hôi, còi xương, chậm tăng chiều cao…
Thiếu canxi trong máu dẫn đến co giật, ngất xỉu, tê tay chân, chuột rút. Đồng thời cơ thể phải lấy canxi từ xương vào máu để tham gia vào các quá trình chuyển hóa, gây đau nhức bên trong các xương.
Bà bầu, phụ nữ nuôi con bú rất cần canxi vì trong giai đoạn bào thai canxi giúp hình thành và phát triển xương, nếu thiếu canxi xương trở lên xốp, không đủ độ cứng cần thiết dễ dẫn đến biến dạng.

Cơ thể hấp thu canxi như thế nào?

Canxi là chất rất cần thiết cho cơ thể tuy nhiên cơ thể không sản sinh ra mà phải cung cấp từ ăn uống bên ngoài vào cơ thể. Sau 30 tuổi quá trình hủy xương sẽ nhanh hơn quá trình tạo xương, do đó lượng canxi cần thiết phải được bổ sung nhiều hơn. Vitamin D là chất giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi và photpho do vậy việc bổ sung vitamin D cũng rất quan trọng với cơ thể, vitamin D có thể bổ sung bằng việc tắm nắng hay bằng chế độ ăn uống. Cơ thể hấp thu canxi hữu cơ tốt hơn canxi vô cơ và hấp thu kém hơn khi chế độ ăn nhiều muối, thực phẩm nhiều đạm.
Khi lượng canxi hấp thu vào bị dư thừa, canxi sẽ được bài tiết khỏi cơ thể qua nước tiểu và mồ hôi. Tuy nhiên khi dùng thuốc canxi liều cao, kéo dài dẫn đến dư thừa nhiều thì tùy vào cơ địa có thể dẫn đến sỏi thận, táo bón, giảm hấp thu các chất khác như sắt, kẽm.

Nhu cầu canxi cho cơ thể mỗi ngày

Nhu cầu canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Việt Nam
0 – 6 tháng: 210mg/ngày
7 – 12 tháng: 270 mg/ngày
1 – 3 tuổi: 500 mg/ngày
4 – 8 tuổi: 800mg/ngày
9 – 18 tuổi: 1.300 mg/ngày
19 – 50 tuổi: 1.000 mg/ngày
Trên 51 tuổi: 1.200 mg/ngày
Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: 1.300 mg/ngày

Những sai lầm thường gặp khi bổ sung canxi

Vỏ tôm có nhiều canxi
Nhiều mẹ nhầm tưởng phần canxi có nhiều ở phần vỏ tôm. Nguồn cung cấp canxi chủ yếu tập trung ở phần thịt, chân, càng. Khi cho bé ăn tôm mẹ cần bóc bỏ vỏ tôm để tránh bị hóc, vỏ tôm còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non yếu của bé.
Nước hầm xương có thật bổ xương
Rất nhiều mẹ thích hầm xương ống, xương sườn lấy nước quấy bột, nấu cháo cho con với niềm tin rằng “ăn gì bổ nấy”. Thế nhưng, canxi trong nước hầm xương chủ yếu là canxi vô cơ mà cơ thể khó  hấp thụ, chuyển hóa khoáng chất được. Thay vào đó, phần bổ dưỡng, chất xơ và canxi cần thiết cho bé lại nằm trong phần thịt. Bên cạnh đó với lượng chất béo động vật có nhiều trong nước hầm xương sẽ không tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Uống canxi nhưng không có vitamin D3 
Để hấp thu lượng canxi vào cơ thể cần phải thông qua nguồn vitamin D. Đây chính lý lí do tại sao ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, thậm chí uống bổ sung canxi nhưng vẫn còi cọc. Do đó để trẻ hấp thụ tốt canxi cũng cần quan tâm đế vitamin D, có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan, nấm các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ.
Cẩn thận khi cho con uống viên canxi
Canxi được cung cấp từ nguồn thực phẩm khi không hấp thu hết sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu, nhưng nếu thừa canxi từ viên uống sẽ dễ gây các bệnh lý rất nghiêm trọng như: sỏi thận, tăng canxi máu. Vì thế, ba mẹ không nên tự ý mua cốm canxi hoặc các loại viên uống bổ sung canxi mà không nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Trung bình cơ thể cần 400-700mg canxi/ ngày. Trẻ thừa canxi không chỉ mệt mỏi, chán ăn mà còn có thể chậm phát triển chiều cao.

Litho Plus- canxi tảo biển đỏ giải pháp bổ sung canxi cho trẻ

Theo các chuyên gia y tế và các bác sĩ khuyên dùng nên sử dụng Canxi thực vật có nguồn gốc từ tự nhiên (canxi hữu cơ).
- Giúp cơ thể hấp thu đến 97% lượng canxi chỉ trong 30 phút.
- Không gây lắng đọng, không gây cặn thận.
- Không gây nóng, không táo bón.
- Giúp tăng tế bào tạo xương đến 300%.
- Không gây nhồi máu cơ tim, bệnh đột quỵ.
* Canxi Litho- Plus là Canxi thực vật được chiết xuất hoàn toàn từ tảo biển đỏ Lithothamnium:
 - Tảo biển đỏ Lithothamnium là một loại tảo sống độ sâu vùng biển sạch phía Tây Brittany bán đảo thuộc nước Pháp. Ngoài một lượng lớn Canxi (34%), Canxi từ tảo biển này còn chứa Mg (>2%) và hơn 70 chất khoáng quan trọng (tảo biển đỏ chứa các nguyên tố vi lượng gấp 10 đến 15 lần so với thực vật trên cạn) không những làm chậm sự mất xương và làm tăng mật độ chất khoáng cho xương. Bản chất xốp của Canxi tảo biển đỏ giúp cơ thể hấp thu 97% lượng Canxi chỉ trong 30 phút, hấp thu tốt hơn so với Canxi từ vỏ sò, vỏ mai (90 % canxi trên thị trường đều là canxi vô cơ ở dạng Canxi cacbonat, Canxi citrat, …). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét