Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

6 lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi cho bà bầu

    Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, cung cấp đủ canxi giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp trẻ đạt chiều cao và tầm vóc tốt khi trưởng thành và giúp người trưởng thành tránh được các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là khi tuổi đã cao. Đặc biệt ở phụ nữ có thai, canxi đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành xương và răng cho thai nhi, thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển. Thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xương và chậm lớn. Và đối với người mẹ lượng canxi không được cung cấp đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe suy yếu về sau.
    Vì vậy, việc bổ sung canxi dành cho bà bầu là hết sức quan trọng nhưng bổ sung canxi cho bà bầukhi nào là tốt nhất? Uống trong thời gian bao lâu? Và bổ sung như thế nào? Lựa chọn loại canxi dành cho bà bầu nào là tốt nhất?... Những lưu ý quan trọng trong thời gian bổ sung canxi ra sao?
1. Mẹ bầu nên uống canxi từ tháng thứ mấy?
    Thực tế thì nhu cầu bổ sung canxi cho bà bầu cần thiết cho cả quá trình mang thai, từ lúc bắt đầu hình thành cho đến khi sinh nở. Vì vậy, bà bầu cần phải bổ sung canxi đầy đủ ngay từ khi bắt đầu mang thai đến hết thai kỳ cho thai nhi phát triển tốt nhất.
     Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi thì thai nhi sẽ lấy canxi trực tiếp từ xương của người mẹ. Làm tăng nguy cơ loãng xương cho mẹ sau này; đồng thời thiếu canxi khiến trẻ còi xương, chậm lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và con.

    Sau khi sinh mẹ bầu cũng cần bổ sung canxi khoảng 6 tháng nếu có điều kiện. Tuy nhiên, nhu cầu canxi ở mỗi giai đoạn không giống nhau, mẹ nên lưu ý để bổ sung Canxi phù hợp cho mỗi giai đoạn.
2. Bà bầu nên uống Canxi thời gian nào là tốt nhất?    Khi uống Canxi, bà bầu cần lưu ý một số điểm quan trọng sau :
       - Uống Canxi vào buổi sáng là tốt nhất, sau ăn 1 giờ để canxi có đủ thời gian chuyển vào đích là khung xương.
       - Uống canxi kết hợp với Vitamin D và Magie (Mg) uống vào buổi sáng khi cơ thể có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp hấp thu canxi hiệu quả hơn nhiều lần.
       - Không ăn quá mặn vì cơ thể tăng thải Canxi qua đường nước tiểu.
       - Không uống Canxi cùng với sữa và các chế phẩm từ sữa.
       - Buổi tối không nên uống canxi vì lúc này cơ thể ít vận động dễ bị sỏi thận và khó ngủ.
       - Chỉ nên uống tối đa 500mg canxi nguyên tố/lần bởi thực tế là khả năng hấp thu canxi của cơ thể càng giảm khi hàm lượng canxi bổ sung mỗi lần càng cao. Và cơ thể chúng ta hấp thu tốt khi ở liều <500mg canxi nguyên tố/lần mà thôi. Có thể chia nhỏ lượng canxi cần bổ sung trong ngày thành nhiều lần để tăng cường hấp thu.
       - Canxi bổ sung với liều >300mg canxi nguyên tố/lần làm cản trở hấp thu sắt, Kẽm. Vì vậy, không nên uống canxi cùng thời điểm với uống bổ sung sắt, kẽm hay thuốc bổ tổng hợp. Nên uống cách xa tối thiểu 2h để thuốc được hấp thu tốt nhất.
3. Lượng Canxi dành cho bà bầu trong một ngày là bao nhiêu?     Nhu cầu canxi ở mỗi giai đoạn thai kỳ là khác nhau, hơn nữa thực phẩm đã cung cấp một lượng canxi đáng kể. Chính vì vậy, cần bổ sung bao nhiêu canxi phụ thuộc vào tình hình sức khỏe thai kỳ thực tế và lượng canxi mà chế độ ăn hàng ngày đã cung cấp:
    - Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu thai kỳ (tháng 1, 2, 3): 800-1000mg/ngày (các tuần: 1 đến tuần thứ 14)
    - Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu giữa thai kỳ (tháng thứ 4, 5, 6): 1000-1200mg/ngày (tuần 15 đến tuần 28)
   - Nhu cầu Canxi cho 3 tháng cuối thai kỳ (tháng 7, 8, 9): 1200-1500mg/ngày (tuần 29 đến tuần 40)
    Một chế độ ăn thông thường cung cấp trung bình khoảng 500-600mg canxi nguyên tố/ngày. Nhưng hiện nay lượng canxi trong thực phẩm ngày càng giảm sụt đi do việc sử dụng chất hóa học trong trồng trọt, chất kích thích trong chăn nuôi. Chưa kể đến quá trình đun nấu cũng làm hao hụt đi canxi. Chính vì vậy, ngoài bổ sung canxi qua khẩu phần ăn, các chuyên gia y tế còn khuyên bà bầu nên bổ sung thêm canxi thông qua thực phẩm chức năng.
    Thai nhi càng lớn thì nhu cầu canxi càng tăng cao. Tùy thuộc vào lượng canxi chế độ ăn hàng ngày đã cung cấp mà bạn tính toán liều lượng bổ sung canxi từ thuốc phù hợp. Thông thường, với nhu cầu tăng cao ở những tháng cuối thai kỳ thì mẹ bầu cần bổ sung từ 500-1000mg canxi nguyên tố từ thuốc/ngày. Lưu ý, lượng canxi tổng bổ sung vào cơ thể không quá 2.500 mg mỗi ngày.
   Khi bổ sung Canxi, mẹ bầu phải quan tâm đến tổng lượng Canxi cần trong ngày ở từng giai đoạn thai kỳ. Có thể không cần chính xác tuyệt đối vì canxi dư thừa vừa phải không thường xuyên cũng có thể đào thải ra ngoài qua đường tiết niệu. Tuy nhiên khi dùng canxi ở liều cao, kéo dài có thể làm gia tăng tác dụng phụ như: táo bón, đầy bụng, giảm hấp thu các chất khoáng khác (như sắt, kẽm, Mg, I- ốt,…), tăng nguy cơ sỏi thận…

4. Bà bầu nên uống canxi loại nào?
    Dạng Canxi uống bổ sung vào cơ thể có thể là Canxi vô cơ (Canxi Citrate, Canxi Carbonate đá vôi, ...) hay Canxi hữu cơ (Canxi Lactac Gluconat, Canxi Caseinate,....). Trong đó, Canxi hữu cơ có mùi vị tự nhiên, thơm ngon hơn hoặc không mùi như Canxi vô cơ thường có vị tanh, ngái và khó uống, Canxi hữu cơ dễ dàng hấp thu vào cơ thể, không gây tác dụng phụ trên dạ dày, nguy cơ gây sỏi thấp, đồng thời khả năng hấp thu không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Chính vì vậy, dạng canxi này phù hợp cho cả các đối tượng như: cần bổ sung dài ngày (mang thai và cho con bú…), cơ địa nhạy cảm (viêm dạ dày, phụ nữ mang thai…), hấp thu kém (phụ nữ mãn kinh, người già…)
    Để có hệ cơ – xương khỏe mạnh không phải chỉ cần cung cấp canxi là đủ, ngoài canxi còn có vai trò quan trọng không thể thiểu của Mg, vitamin D. Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng Canxi hấp thu tốt hơn khi được dùng kết hợp với Mg và Vitamin D. Chính vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm bổ sung Canxi nên chọn sản phẩm cung cấp đồng thời cả Canxi, Vitamin D và Mg.
5. Bà bầu uống Canxi có tác dụng phụ không?
    Một số bà bầu khi uống canxi bị đầy bụng, sinh hơi, đi ngoài, tiêu chảy hoặc táo bón… Có thể do hàm lượng canxi cao gây nên rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này gặp nhiều hơn ở những trường hợp bổ sung canxi vô cơ như Canxi carbonat. Khi đó bạn có thể thử phương án giảm canxi một phần, chia nhỏ hàm lượng canxi hoặc đổi sang uống loại canxi khác. Nếu các biểu hiện trầm trọng thì mẹ bầu nên tới bác sĩ để được thăm khám cụ thể.
   Với trường hợp buồn nôn khi uống canxi thì các mẹ có thể uống làm nhiều lần, khi uống xong nên ăn tạm ngay một món gì thơm ngon để giảm bớt cảm giác khó chịu. Còn nếu bạn bị buồn nôn thường xuyên và kết hợp với một số dấu hiệu khác như táo bón, co cứng cơ, đi tiểu nhiều thì có thể là dấu hiệu của thừa Canxi; các mẹ cần xem lại lượng Canxi cung cấp vào cơ thể hàng ngày.
   Canxi carbonat có ưu điểm là có nhiều sản phẩm để lựa chọn, giá thành rẻ nhưng lại gây ra các tác dụng không mong muốn cho người dùng như: kích ứng dạ dày, đầy bụng, sinh hơi, nôn nao, táo bón, nóng trong… Hơn nữa sự hấp thu của canxi carbonat bị giảm bởi thức ăn. Sử dụng canxi hữu cơ như canxi citrat, canxi lactat,… có thể giảm thiếu tác dụng không mong muốn này.
6. Những lưu ý khác khi bà bầu cần uống canxi khi mang thai
    Việc bổ sung canxi là cần thiết cho bà bầu, với những bà bầu có tình trạng sức khỏe tốt thì có thể uống bất cứ loại nào theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên cũng có một số điểm cần lưu ý sau:
    - Bà bầu bị tiểu đường cần tránh uống các loại canxi chứa nhiều đường.
    - Bà bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.
   - Nên chọn các loại canxi không chứa chì vì một số nhãn hiệu viên bổ sung canxi có thể chứa hàm lượng nhỏ chì nhưng cũng đủ gây hại cho thai nhi.
   - Không uống canxi cùng thời điểm với sắt hay thuốc bổ tổng hợp để các thành phần của thuốc được hấp thu tốt nhất.
     Vì vậy, trong suốt quá trình mang thai bà bầu nên chú ý khi bổ sung Canxi cho cơ thể để mẹ và thai nhi được phát triển tốt nhất. Và sự lựa chọn tốt nhất canxi dành cho bà bầu là canxi hữu cơ - Canxi chiết xuất từ tảo biển đỏ Lithothamnium với bản chất xốp của Canxi trong tảo biển đỏ giúp cơ thể hấp thu 97% lượng Canxi chỉ trong 30 phút, hấp thu tốt hơn so với Canxi từ vỏ sò, vỏ mai (90 % Canxi trên thị trường đều là Canxi vô cơ ở dạng Canxi Carbonat, Canxi Nitrat…). Ngoài một lượng lớn Canxi (34%), canxi từ tảo biển đỏ này còn chứa Mg (2%) và 73 chất khoáng quan trọng (tảo biển đỏ chứa các nguyên tố vi lượng gấp 10 đến 15 lần so với thực vật trên cạn) không những làm chậm sự mất xương và làm tăng mật độ chất khoáng xương. Canxi từ tảo biển đỏ không những hấp thụ tốt hơn các loại Canxi vô cơ mà còn không gây lắng đọng, không gây sỏi, không gây nhồi máu cơ tim, bệnh đột quỵ và có khả năng phòng ngừa các bệnh ung thư. Không gây táo bón, nóng trong và giúp tăng tế bào tạo xương đến 300%.

Tảo biển đỏ
    Canxi Litho Plus chiết xuất hoàn toàn từ tảo biển đỏ Lithothamnium được bào chế dưới dạng viên nang nên dễ uống, tiện lợi và giúp việc bảo vệ các hoạt chất ở dạng ổn định nhất. Mẹ bầu có thể thoải mái sử dụng mà không phải lo lắng các tác dụng phụ như: gây nóng, cặn thận, táo bón,... không mong muốn như ở Canxi vô cơ.
    Ngoài ra, canxi tảo biển đỏ kết hợp với Vitamin D3, Kẽm và Magie giúp cơ thể hấp thu tối đa canxi vào xương, tăng hiệu quả điều trị và làm nên sự khác biệt của Canxi Litho Plus.

Canxi chiết xuất từ tảo biển đỏ Litho Plus - Được phân phối bởi Công ty TNHH XNK Dược Mỹ Phẩm Thanh Trang.

----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP. HCM
Website: http://litho-plus.com/ - http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139 - 0967 30 28 28
Facebook: https://www.facebook.com/DuocMyPhamThanhTrang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét